Thursday, March 19, 2015

Văn Minh Dân Tộc

Trong Đệ Nhị Thế Chiến, quân đội Mỹ hiện diện đông đảo ở các đường phố nước Anh. Một người Mỹ hỏi người đàn bà Anh:
- Tại sao bà không thích người Mỹ chúng tôi?
Người đàn bà Anh trả lời:
- Bọn ông quá ồn ào, bọn ông có thu nhập quá cao, bọn ông làm tình quá độ, và bọn ông ở đây quá lâu". (You're over-loud, you're over-paid, you're oversexed, and you're over here).

Tương tự, ngày nay người du khách Trung Quốc bị phàn nàn khắp nơi trên thế giới. Những cảnh chùa ở Thái Lan và Miến Điện bị vấn nạn ồn ào rác rưới ngoài khuôn viên và dơ bẩn trong các nhà vệ sinh. Những phi trường quốc tế cũng bị tương tự. Những nhà hàng sang trọng không còn giữ được không khí yên tỉnh...

Người mẫu của Thái Lan, cô Duangjai Phichitamphon, đứng sắp hàng ở phi trường quốc tế Jeju International Airport của Nam Hàn, cô bị một nhóm du khách TQ cắt hàng. Cô thu hình video và tố cáo họ đã dẫm đạp lên chân cô để chen hàng lên phía trước, cô cũng tố họ làm bẩn thỉu các nhà vệ sinh ở phi trường.

Cô đưa video này lên Facebook của cô bằng tiếng Thái (cô đã lấy xuống), nhưng nó đã được copied lại và thêm phụ đề bằng tiếng Anh và tiếng Mandarin và đưa lại lên Facebook cùng Youtube (bit.ly/1OaUZOa). Cô nói là "Chỉ người Tàu thôi" và "Không thể tưởng tượng".

Một video chỉ chừng 2 phút nhưng nó đang làm dậy sóng ở TQ và khắp nơi trên thế giới.

Hồi tháng Chín năm 2014 khi ông Tập Cận Bình viếng các đảo quốc nhỏ trong Ấn Độ Dương đã nhắc nhỡ du khách TQ cần nên giữ sự văn minh khi đi du lịch. Phó Thủ Tướng TQ Uông Dương than phiền rằng một số du khách và "cách hành xử không văn minh" của họ đã làm cho TQ mang tiếng xấu ở quốc ngoại.

Còn người Việt Nam ta thì sao?


Lê Minh Nguyên tóm lược
19/3/2015


No comments:

Post a Comment