Tuesday, March 24, 2015

Chuyện Chặt Cây Xanh Ở Hà Nội

Chuyện chặt 6,700 cây xanh khoảng +/- 100 tuổi trong thành phố Hà Nội đã đi từ vấn đề môi trường sang vấn đề trách nhiệm chính trị, và người bị thiệt hại nhiều có lẽ là ông bí thư Phạm Quang Nghị và ông chủ tịch uỷ ban nhân dân Nguyễn Thế Thảo.

Ngược lại, kẻ hưởng lợi một cách khá bất ngờ lại là ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Sự kiện này cho thấy tương lai chính trị của ông PQNghị sẽ tối sầm trong Đại Hội 12. Hôm Hội Nghị Trung Ương 10 ngày 5-12/2/2015 ông bị đánh giá tín nhiệm thứ 19/20 nên đã là một bước thụt lùi đầu tiên.

Ông được Đảng cử đi Mỹ hôm cuối tháng 7/2014, nằm trong kế hoạch của ông TBT Nguyễn Phú Trọng để đẩy ông lên trong ĐH12, nhưng tình hình hiện nay đã thay đổi.

Vụ chặt cây xanh đưa tới một sự thiệt hại chính trị khá lớn cho phía ông NPTrọng. Hiện tại thì phía ông NTDũng đang thắng thế, nhưng từ đây đến đại hội đảng còn khoảng 10 tháng nữa nên sẽ còn nhiều đòn phép chính trị nữa được tung ra.

Ông NPTrọng sẽ đi Trung Quốc trước (17-20/4/2015) rồi sau đó đi Hoa Kỳ vào cuối tháng 5/2015 (theo tin VOA 25/3).

Các chuyến đi Mỹ của các ông PQNghị, TĐQuang, NPTrọng cho thấy hai trong nhiều điều:

- Đảng đang tranh với Chính Phủ để làm ngoại giao, mặc dù về phương diện nhân sự đều là người của đảng, nhưng về phương diện định chế thì là hai định chế khác nhau, và định chế Chính Phủ là điều lâu nay HK muốn bắt tay và cũng cố, trong khi định chế đảng thì HK muốn đè nó xuống thành một đảng chính trị bình thường nằm trong khuôn khổ của luật pháp chứ không đứng trên như lâu nay. Khi ông Nghị đi Mỹ, ông có viếng và làm việc với hai viện chuyên đi làm dân chủ ở thế giới của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hoà (NDI và IRI). Điều này cho thấy muốn gần hơn với Mỹ thì phải mặt đối mặt để thương thảo chứ không thể gạt ngang vấn đề.

- CSVN đang có sự điều chỉnh chính sách để đi gần hơn với Mỹ, đây là quyết định chung của Bộ Chính Trị chứ không phải của riêng một phe nhóm nào. Điều này có nghĩa là họ đang muốn kiềm chế bớt ảnh hưởng của Trung Quốc đã đi sâu vào hạ tầng kiến trúc của VN, đặc biệt là trong lãnh vực an ninh. Việc BT Công An TĐQuang qua Mỹ họp kín với ông Thứ Trưởng Ngoại Giao Đặc Trách Đông Á-TBD Tony Blinken (có chân trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia), làm việc với FBI, Homeland Security... sẽ làm cho cơ quan tình báo Hoa Nam mà lâu nay đang một mình một chợ ở VN không dễ chịu tí nào. Chắc chắn ông TĐQuang khi về sẽ phải đi trên dây thay vì đi trên đường ciment TQ như lâu nay.

Cái vấn đề lớn nhất của mọi vấn đề là hệ thống chính trị lỗi thời cần được phá bỏ để các chính trị gia không bị các giới hạn kỳ cục vướn víu tay chân nên chẳng làm được gì ra hồn. Nhưng nếu không dám đụng tới nó thì sẽ còn nhiều chuyện khác nữa động trời hơn chuyện đốn cây xanh để tiếp tục làm cho VN tan nát.

Lê Minh Nguyên
24/3/2015


No comments:

Post a Comment