Tuesday, March 31, 2015

Nigeria

Sau 16 năm dân chủ, ứng cử viên tổng thống đối lập Muhammudu Buhari của đảng APC (All Progressives Congress) chiến thắng tổng thống đương quyền ra tái tranh, ông Goodluck Jonathan của đảng cầm quyền Dân Chủ Nhân Dân (People’s Democratic Party). Ông Jonathan đã gọi phone cho ông Buhari để chúc mừng và chấp nhận thua cuộc.

Ông Buhari thắng 51.7% (hơn khoảng 2.5 triệu phiếu) trong cuộc bầu cử tổng thống hôm Thứ Bảy 28/3/2015. Năm nay 72 tuổi, ông từng là nhà lãnh đạo độc tài quân phiệt của Nigeria trước đây (1984-85). Đây là lần thứ tư ông tranh cử tổng thống. Trong cuộc nói chuyện ở London hôm tháng Hai 2015, ông diễn tả ông như "một nhà dân chủ phản tỉnh/converted sẵn sàng hoạt động trong những cung cách dân chủ".

Nigeria là một nước Phi Châu rộng, giàu và đông dân của châu lục này (diện tích 923,768 km2, GDP $502 tỷ đôla/2013, dân số 177 triệu) . Là một nước dầu hoả (35% GDP từ dầu), hiện Nigeria đang bị vấn nạn về giá dầu hạ, các nhóm nổi dậy như Boko Haram vùng đông-bắc, và vấn nạn tham nhũng.

Chiến thắng này đánh dấu sự trưởng thành về dân chủ ở Nigeria với sự xuất hiện của một đảng đối lập đúng nghĩa để tạo thế lưỡng đảng mà trước đây ai cũng nghĩ là đảng DCND  bất bại.

Chính trị của Nigeria bị ảnh hưởng lớn bởi hai yếu tố tôn giáo và địa dư. Ông Jonathan theo Công Giáo ở miền nam vùng Niger Delta. Ông Buhari theo Hồi Giáo ở miền bắc, bang Katsina. Do sự thất vọng với chính quyền hiện tại nên một số thành phần đã xé rào và tạo lợi thế cho ông Buhari.

Ông Buhari hứa hẹn một chính quyền thế tục/secular và chọn ông Yemi Osinbajo, một mục sư Công Giáo đứng phó trong liên danh.

wapo.st/1afBm8h

LMN tóm lược
31/3/2015










No comments:

Post a Comment