Thursday, March 19, 2015

Các Câu Hỏi Vẫn Còn Dù Putin Đã Xuất Hiện

Stratfor
16/3/2015

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xuất hiện trước công chúng hôm Thứ hai 16/3, sống nhăn và có vẽ khỏe mạnh. Ông đã gặp tổng thống Kyrgyzstan, và ông này khẳng định rằng ông Putin rất khỏe. Điều này làm cho nguời ta thắc mắc là nhà lãnh đạo Nga đã làm gì trong 10 ngày qua, khi ông không xuất hiện trước công chúng và các câu hỏi càng gia tăng về sức khỏe cá nhân và sức khỏe chính trị của ông. Phát ngôn nhân của ông, Dmitri Peskov, nhấn mạnh rằng ông Putin chỉ đơn giản là bận rộn và tất cả các lời đồn đãi là vô nghĩa. Ông ta nói có vẽ đúng.

Tuy nhiên, chính yếu nó vẫn còn là một điều bí ẩn. Nga là đại cường và muốn duy trì sức mạnh đó. Nga tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine và ít nhất là đang đấu khẩu tay đôi với Hoa Kỳ. Nga đang bị lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Châu Âu. Một nhóm người trên cây cầu gần Kremlin đã giết một lãnh tụ đối lập hàng đầu của Nga. Vụ giết hại này sau đó được đổ tội cho CIA và những nguời nước ngoài khác, rồi 5 người Chechnya bị bắt giữ. Đồng thời, nền kinh tế Nga đang suy sụp trong bối cảnh giá dầu rơi xuống thấp.

Nó là cái gì trong nhật ký địa chính trị? - Ông George Friedman giải thích.

Nga đang đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng cùng một lúc. Nó có thể khắc phục được, nhưng cốt lõi là cái nhìn về sự quản trị thận trọng và nhất quán. Điều này cần thiết cho cả hai mặt, để chắc chắn rằng các khủng hoảng không ra ngoài tầm tay và để trấn an dân Nga rằng lãnh đạo đoàn kết và nắm được tình hình. Trong 10 ngày qua nó là một điều ngược lại. Nó cho thấy rằng hoặc là lãnh đạo đang lâm vào một cuộc đấu tranh quyền lực hoặc là ông Putin - nếu đúng như lời ông Peskov nói rằng ông ta chỉ bận rộn - thì là vô trách nhiệm.

Đương nhiên đúng, khi một nhà lãnh đạo cần đi nghĩ dưỡng sức, nhưng không phải là bất ngờ đến độ phải hủy bỏ các cuộc gặp nguyên thủ của các quốc gia khác hay các lễ ký kết các hiệp ước. Nó cũng đúng, là các nhà lãnh đạo có thể làm việc bên ngoài ánh mắt của quần chúng. Nhưng nếu như mô tả của Peskov là đúng, thì Peskov và Putin cũng thừa biết rằng những mối quan tâm phát sinh ra và không được giải toả trong 10 ngày sẽ có khuynh hướng làm giảm niềm tin tưởng về khả năng nhận thức của ông Putin hay nghi ngại về thẩm quyền của ông ta. Ý tưởng cho rằng những mối quan tâm này không có cơ sở thì có thể đúng. Nhưng những mối quan tâm này không phải là không hợp lý, và Tổng thống Putin đã hành động như thể là ông ta đã thờ ơ với nó. Việc ông Peskov khinh thường gạt bỏ các nghi vấn, khó làm cho nguời ta an lòng.

Dưới đây là một số cách giải thích mà độ nghi ngờ theo thứ tự gia tăng:

Ông Putin có thể thực sự không biết những hậu quả ngoài quần chúng khi ông thất bại trong bổn phận của ông đối với họ. Đây có thể đơn giản là một trường hợp.

Có thể là ông đã bị bệnh và các phụ tá của ông đã không cho rằng nó quan trọng để công bố, chọn sự mờ mịt thay vì sự thật.

Một giải thích khác là có thể đã có một âm mưu đảo chính, một cuộc đấu tranh quyền lực, và cuối cùng ông Putin giành chiến thắng.

Hoặc, nếu có một cuộc đảo chính và thành công, ông Putin đã bị ép buộc phải xuất hiện bởi vì các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính không muốn làm cho cuộc đảo chính được công khai ra ngoài quần chúng.

Nó cũng có thể được cho rằng là có những tin đồn về âm mưu ám sát nhắm vào ông ta, có lẽ từ những nguời Chechnya được cho là giết chết lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov, nên đội bảo vệ ông, muốn ông ẩn và di chuyển vòng vòng cho đến khi họ tìm thấy những sát thủ.

Hoặc có thể là ông Putin muốn trong tuơng lai ít xuất hiện vì một lý do nào đó, và đang cố gắng để lập một huê dạng như vậy để cho nó trở nên một mẫu mực bình thường.

Như ta có thể thấy, các giải thích trở nên kỳ cục và kỳ cục hơn, và như là một trò chơi trong phòng khách cho nhiều nguời, tôi đề nghị một trò chơi có tên "Tại Sao Putin đã biến mất" như là một trò giải trí không đoạn kết cho những ai thực sự muốn đốt thời gian.

Nhưng cái chủ điểm vẫn còn đứng sừng sững. Bất cứ lúc nào, và nhất là ở những thời điểm của các cuộc khủng hoảng quốc tế và quốc nội, một nhà lãnh đạo có trách nhiệm không làm cho tăng thêm vấn nạn bằng cách để mình dường như là một nguồn cơn nữa của sự bất ổn. Ông Putin đã không điều hành nước Nga trong khoảng 15 năm qua bởi vì ông vô trách nhiệm. Không có lý do rõ ràng về sự mất tích của ông, nhưng vâng, ông đã biến mất. Chúng ta không biết lý do thực sự, nhưng lý do mà ông Peskov cung cấp thì thật là khó nuốt. Lý do thực sự là gì, và liệu sự xuất hiện lại của ông ta có chấm dứt lối ứng xử này hay không, nó vẫn còn phải chờ xem.

Lê Minh Nguyên dịch
17/3/2015



No comments:

Post a Comment