Thursday, March 19, 2015

Hoa Kỳ 2015 - 1G7

Walter Russell Mead
The American Interest
"The Seven Great Power"

Lê Minh Nguyên dịch

(Hoa Kỳ được ông Mead sắp số 1 trong nhóm cường quốc G7)

Hoa Kỳ là một quốc gia mạnh nhất thế giới trong gần một thế kỷ; điều này không ngạc nhiên, và năm 2014 không có thay đổi gì nhiều. Nếu phải đánh giá, thì bất chấp những thách thức mới về địa chính trị từ các nước như Nga và Iran, và sự phát triển kinh tế liên tục của Trung Quốc, vị trí đứng đầu bảng của HK trên bậc thang toàn cầu có vẻ an toàn hơn vào cuối năm 2014 so với lúc đầu năm.

Trong năm 2014, sức mạnh của HK đã tăng cường cho dù có một số lỗi trong chính sách đối ngoại. Điều này không có gì bất thường. Những nguồn năng lực chính yếu để xây dựng quyền lực Hoa Kỳ: nét năng động kinh tế của nền văn hóa HK, sự thiên về làm ăn/business của hệ thống chính trị, vị trí địa dư an toàn của HK, tài nguyên thiên nhiên dồi dào và sự ổn định hiến pháp rất là vững chắc - không lệ thuộc vào cá tính bất thuờng của các nhà lãnh đạo chính trị. Điều phúc hạnh là hệ thống HK thường thông minh hơn và nhiều khả năng hơn là người đang ngồi lãnh đạo trong dinh ở bất kỳ một thời điểm nào.

Trong năm 2014, HK vẫn tiếp tục đạp ga chạy ra khỏi sự suy thoái kinh tế nhanh hơn là Nhật Bản hay Liên Âu, trong khi sự bùng nổ của kỹ thuật nẻ dầu/fracking gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới và những thăng bằng địa chính trị. Một nước Nhật nay quyết đoán hơn và mối quan hệ đang phát triển của HK với Ấn Độ đã giúp kiểm soát ý muốn bá quyền của Trung Quốc trong khu vực, và giá dầu hạ trong quý cuối cùng của năm 2014 đã làm suy yếu nền kinh tế của Iran và Nga.

Như thường xảy ra, các thất bại ngoại giao lớn nhất của HK đến từ Trung Đông ... Mặc dù vậy, không ai có thể thách thức vai trò của HK như một quyền lực mạnh nhất và hiệu quả nhất bên ngoài cho khu vực chiến lược này.


No comments:

Post a Comment