Monday, July 27, 2015

Ông Phùng Quang Thanh Đã Thực Sự Xuất Hiện

Tối Thứ Hai 27/7 lúc gần 8:00 giờ (giờ VN) ông Thanh đã chính thức xuất hiện để tham dự chương trình Giao Lưu Nghệ Thuật có tên "Khát Vọng Đoàn Tụ" ở hội trường Bộ Quốc Phòng.

Link Youtube ông Thanh đến BQP:

Link Tuổi Trẻ buổi tối:

Sự việc ông không tham dự vào buổi sáng cùng ngày để tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm và thăm lăng Hồ Chí Minh cho thấy:

- Đây là cuộc đảo chánh mini trong quân đội. Ngoài việc ông Thanh biến mất sau ngày 19/6/15, tức ngày gặp Bộ Trưởng QP Pháp Jean-Yves Le Drian ở Paris, ta thấy ông vắng mặt trong phiên họp thường lệ của chính phủ ngày 30/6/2015, và vắng mặt trong Đại Hội Thi Đua Quyết Thắng hôm 1/7/2015, rồi một sự kiện quan trọng khác xảy ra sau đó, ngày 3/7/2015, thông tin bộ quốc phòng cho biết có sự thay đổi nhân sự lãnh đạo ở Quân Khu Thủ Đô, thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh sẽ lên làm tư lệnh thay cho trung tướng Phí Quốc Tuấn, còn thiếu tướng Nguyễn Thế Kết giữ chức chính uỷ thay cho trung tướng Lê Hùng Mạnh. Một sự kiện mà các nhà quan sát cho rằng vây cánh của ông Thanh đang bị chặt.

- Ông vẫn còn đang bị khống chế, bị quản thúc ở Bộ Quốc Phòng. Việc ông phải ở lại Bộ QP, không về nhà riêng và việc ông hạn chế tất cả các cuộc tiếp xúc là tín hiệu của sự quản thúc này. Thiếu tướng Ngô Quang Liên, Trợ lý của Đại tướng Phùng Quang Thanh nói hôm 27/7 ông sẽ "ở lại trụ sở Bộ Quốc phòng chứ không về nhà riêng", "Do bị bệnh... Đại tướng Phùng Quang Thanh đang phải kiêng, hạn chế tất cả các cuộc tiếp xúc và gặp gỡ nơi đông người." Ông chỉ có thể làm việc “có mức độ” và chưa thể tham gia các hoạt động, sự kiện. - BBC 28/7/15

- Sự kiện quan trọng nhất đòi hỏi sự có mặt của ông thì ông vắng (tưởng niệm vào buổi sáng), trong khi sự kiện giải trí (giao lưu nghệ thuật buổi tối) thì ông xuất hiện. Điều này có nghĩa là ông đã hoàn toàn mất quyền. Và có lẽ, ông chỉ được sống trong điều kiện này (từ bỏ quyền lực). Đây là cách mà phe đảo chính nắm Bộ Quốc Phòng và giữ yên được lòng quân. Nếu ông chết, nội tình của quân đội sẽ phức tạp hơn nhiều. Nói chung, cái thế của ông để sống sót cao hơn cái thế của ông Nguyễn Bá Thanh trước đây.

Link vietnamnet buổi sáng:

Hai người có thể thay thế ông Thanh là các ông Đổ Bá Tỵ và Nguyễn Chí Vịnh, nhưng cả hai cần phải là thành viên Bộ Chính Trị trước đã (cả hai đang là uỷ viên trung ương). Ông Tỵ có lợi thế là đi lên từ chiến trường và truyền thống lâu nay bộ trưởng phải là người có kinh nghiệm chiến đấu. Ông Tỵ không ưa TQ và thân HK. Trong khi ông Vịnh tuy không phải là tướng chiến trường nhưng lăng ba di bộ, nhảy đầm giữa TQ và HK, cho nên có lợi thế là khuôn mặt thoả hiệp giữa hai thế lực HK, TQ.

Ai là bộ trưởng QP sau ông Thanh sẽ cho thấy đường hướng ngoại giao quốc phòng của VN sẽ như thế nào.

LMN
27/7/15



No comments:

Post a Comment