Tuesday, July 7, 2015

Cuộc Gặp Giữa TT Obama và TBT Nguyễn Phú Trọng Trong Oval Office

Trưa hôm nay 7 tháng 7, giờ Washington, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden tiếp đón Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Obama nói ông và ông Trọng đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn về các vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng hai nước có thể tiếp tục cải thiện mối quan hệ song phương.

Tổng thống Barack Obama nói rằng dù còn các khác biệt giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về “học thuyết chính trị”, hai nước đang làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực y tế, khí hậu và các vấn đề khác.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng ngỏ lời thăm hỏi người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Mỹ, đồng thời bày tỏ mong muốn sớm được gặp lại ông Obama. Ông một lần nữa mời ông Obama và phu nhân sang thăm Việt Nam.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói hai bên “cũng trao đổi về những vấn đề vướng mắc như đàm phán và ký kết TPP, nhân quyền và những tình hình diễn biến mới trên biển Đông”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói hai bên đồng ý thúc đẩy mối quan hệ toàn diện trong nhiều lĩnh vực, trong đó có quốc phòng và an ninh.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ sẽ đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói ông và Tổng thống Obama đã có cuộc trao đổi thẳng thắn. Và ông cũng nói thêm rằng, 20 năm trước, khó có thể tưởng tượng là một Tổng bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam lại có dịp gặp Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Barack Obama bày tỏ mong muốn tới thăm Việt Nam trong tương lai, nhưng không nói rõ là khi nào.

Tổng thống Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bàn về vấn đề tranh chấp Biển Đông cũng như tầm quan trọng phải giải quyết vấn đề này theo luật pháp quốc tế. - VOA





No comments:

Post a Comment