Wednesday, July 1, 2015

Cựu TT Bill Clinton Sẽ Vào VN 2/7/2015

Theo Đại Sứ Hoa Kỳ ở VN, ông Ted Osius loan báo hôm 1/7 thì tối ngày 2/7 ông Clinton sẽ có mặt ở VN để kỹ niệm 20 bình thường hoá quan hệ ngoại giao (xem hình đính kèm).

Xét sự việc ông TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ đến New York ngày 8/7 để hội kiến với cả hai ông bà Clinton, tức chỉ 6 ngày sau khi ông Clinton vào VN, thì chúng ta thấy có một cái gì đó không được bình thường cho lắm.

Có hai giả thuyết đặt ra cho hiện tượng này:

1. Ngoại giao HK thường dùng con đường/channel bán chính thức (cựu ngoại trưởng, cựu tổng thống...) để đi tiền đạo dọn đường cho những thoả thuận chính thức của những giới chức thẩm quyền, hay dùng channel này để giải quyết các khủng hoảng hay bế tắc chính trị, nếu thất bại và đổ bể thì đó là những cố gắng cá nhân, chứ không phải là sự thất bại của chính quyền. Nếu theo giả thuyết này thì có nghĩa là hiện nay có khủng hoảng hay bế tắc chính trị ở VN và sự có mặt của ông Clinton sẽ mang lại uy tín cần thiết để giải quyết vấn đề. Có lẽ đây là các khúc mắc còn chưa giải quyết xong trước khi ông Trọng lên đường đi HK.

2. Có thể ông Trọng muốn dời chuyến đi vào một thời điểm khác vì có quá nhiều điều đang dồn dập xảy tới cho đảng CSVN, chuyến đi chỉ làm tăng tốc sự thất bại của Đảng. Ông đi HK trong vị thế yếu (underdog) không có lối ra vinh quang, vì đi dây tức là muốn làm hài lòng cả HK lẫn TQ, nhưng khi muốn làm hài lòng tất cả mọi người thì cuối cùng ông sẽ không làm hài lòng ai cả. Nếu theo giả thuyết này thì việc ông Clinton gắp rút đi VN là để trấn an và tạo dễ dàng cho chuyến đi HK của ông Trọng.

Dù cho giả thuyết nào thì sự việc này nói lên những thay đổi chính trị với nhịp điệu nhanh đang xảy ra ở VN.

LMN
1/7/2015

bit.ly/1NxCl0B


No comments:

Post a Comment