Tuesday, July 21, 2015

Lợi ích chiến lược của Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng

Bài này đăng trên Tin Tức Hằng Ngày đã lâu (8/8/2013), nhưng nhận thấy những sự kiện căng thẳng vừa qua ở biên giới Việt-Cam có cùng địa bàn, nên xin đăng lại để nhìn nhiều góc cạnh của vấn đề. Vì không có khả năng để kiểm chứng các dữ kiện, cũng như không biết rõ tác giả là ai, nên đọc giả cần đọc với sự dè dặt. - LMN

*****

Máu của những người Tổng cục II có thể sẽ đổ ở Campuchia

Lợi ích chiến lược của Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng

Kết quả cuộc bầu cử quốc hội ngày 28/07/2013 tại Campuchia là một thất bại nguy hiểm mà tổng cục 2 Campuchia mang lại. Mất 22 ghế, chỉ còn giữ được 68 trên tổng số 123 ghế trong quốc hội, quyền lực của  Đảng Nhân Dân Campuchia đã bi suy giảm mạnh. Nếu bầu cử nghiêm túc số ghế còn giữ lại được, có thể không quá 30 ghế. Trên thực tế, đảng nhân dân Campuchia đã mất hoàn toàn tính chính thống để lãnh đạo quốc gia.

Những người hoạch định chiến lược cần nhanh chóng xử lý người đứng đầu tổng cục II và xây dựng một mô hình chiến lược mới cho Campuchia nếu không cục tình báo này khó có thể duy trì sự hiện diện Việt Nam thêm 10 năm nữa và từ hậu quả này có thể sẽ gây ra một chuỗi sự đổ vỡ mang tính hệ thống lan sang Lào kéo theo sự rối loạn nghiêm trọng, mất khả năng kiểm soát các lợi ích hải ngoại. Một khoảng trống quyền lực nguy hiểm trong toàn khu vực này sẽ được hình thành và điền vào bởi thế lực khác. Lợi ích chiến lược của Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng từ phía tây nam. Xương máu của nhiều thế hệ, không chỉ thế hệ có mặt trong cuộc chiến với Polpot mà của các thế hê trước đã từng nỗ lực ổn định khu vực biên giới này đang trở thành vô giá trị.

Từ khi đánh bại Polpot thành lập nên chính quyền, một thiếu tá tình báo của tổng cục II Việt Nam được chuyển sang làm người đứng đầu cơ quan tình báo Campuchia với quân hàm trung tướng, với tên gọi giống như ở Việt Nam: Tổng Cục II. Nắm điều khiển toàn bộ nền chính trị Campuchia, thông qua việc phân bổ nhân sự quan trọng trong bộ ngành Campuchia và quyết định các quan hệ xã hội cơ bản. Thực tế cục này là người thiết kế nền chính trị, định hình văn hóa xã hội Campuchia ngày hôm nay, nên cũng là người phải chịu trách nhiệm về kết quả của cuộc bầu cử ô nhục này.

Sự thất bại này thực tế chỉ là tập hợp của một chuỗi hệ quả của sự quản lý kiêu ngạo và ngu độn trong chỉ trên dưới 10 năm trở lại đây. Có thể liệt kê vài vấn đề cơ bản.

Giết người quá man rợ và lộ liễu: Năm 2008, Tổng Cục II cho người đầu độc giết chết bộ trưởng bộ nội vụ rồi cho xác lên máy bay làm nổ tung trên bầu trời nhằm loại bỏ khả năng nghi ngờ từ nhân dân... Cũng trong cùng thời gian, hai cha con nhà báo bị bắn chết sau khi bỏ phía đối lập theo về phía Đảng Nhân Dân. Việc đạo diễn nhiều vụ thường quá tồi dở như 2 vụ trên  nên người dân thường cũng phân tích tương đối chính xác thông tin khiến cho những vụ kế tiếp sảy ra người ta thường đặt ngay câu hỏi nghi ngờ có phải do tình báo của Việt  Nam.

Tham nhũng kinh hoàng: Dưới sự chỉ đạo của tổng cục II, việc mua quan bán chức công khai với giá cả đắt gấp nhiều lần ở Việt Nam ngay cả giới quan chức Việt Nam cũng khó có thể  tưởng tưởng. Chỉ trong đám cưới của con Hunsen số lượng xe hơi đắt tiền được tặng từ đám thuộc hạ mà số lượng chìa khóa xe lên đến vài rổ. Cả gia đình Hunsen nắm toàn bộ các bộ ngành quan trọng kéo theo một đám người giá áo túi cơm vô giá trị. Sự gia đình trị hóa khiến tham nhũng trở thành con quái vật khổng lồ của đất nước, khiến nhân dân sợ hãi và bất mãn. Đây là nguyên nhân nguy hiểm vì người dân có thể nhìn thấy và cũng là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại lớn trong bầu cử vừa rồi.

Con người kiêu ngạo: Nhiều năm tung tác tại sân nhà chỉ đối phó với người dân bình thường không mang trí tuệ tình báo, người của tổng cục II trở nên kiêu ngạo, thường tự so sánh trí tuệ của mình với dân thường và tự cho minh là giỏi hơn người. Sự kiêu ngạo làm suy giảm trí tuệ tình báo dễ dàng bị nhận diện và khi bị nhận diện thì cũng thành vô giá trị. Không có gì khó chỉ cần vài tháng các chuyên gia  tình báo Thái Lan, CIA, Trung quốc có thể đưa ra một sơ đồ chính xác về sự phân bố của TCII Campuchia. Vấn đề là họ đang chờ đợi thời điểm thích hợp.

Chiến lược ngu độn: Văn hóa miền Nam và Campuchia là một nền văn hóa thương hồ thuần túy, Các yếu tố Khống giáo, Phật giáo hay Thiên Chúa giáo rất yếu ớt hầu như không tồn tại gì ở đây. Cùng một nền văn hóa thương hồ nên người dân Việt và Campuchia không có sự kỳ thị cũng chẳng có mâu thuẫn gì bởi đơn thuần họ chỉ là một. Tuy nhiêu Tổng Cục II luôn sử dụng thủ đoạn từ viện dẫn lịch sử, đến tuyên truyền, ám sát... để gây mâu thuẫn giữa hai dân tộc. Nắm trong tay quyền hành định hình quan hệ xã hội Campuchia và tin rằng việc cách ly cộng đồng người Việt có thể tác động tốt hơn đến văn hóa-xã hội nơi này nên TCII nỗ lực giữ họ trong đói nghèo, bất hợp pháp.

Song song với kế hoạch thù địch với người Việt, tổng cục II cố gắng che dấu hoặc bóp méo thông tin từ Campuchia về Việt Nam để thảnh thơi trong sa đọa không bị sự giám sát từ trong nước. Điều này biến Campuchia thành một quốc gia xa lạ với hầu hết người Việt. Kiến thức về tình hình Campuchia luôn bị ngăn chặn và biến dạng khiến các nhà hoạch định chiến lược bị mù hoàn toàn.

Vấn đề sảy ra gần đây nhất tự hỏi ai cho phép tổng cục II ủng hộ Trung Quốc không quốc tế hóa vấn đề biển Đông trong hội nghị ASEAN năm 2012. Ai cho phép tổng cục II ân xá Sam Rainsy trở về nước gây hậu quả nguy hiểm như vậy. Liệu họ đang làm phản chống lại lợi ích dân tộc, tư lợi cho cá nhân.

Một khi đảng Cứu Quốc dành được chiến thắng trong năm bầu cử sắp tới thì CIA, tình báo Thái Lan, Trung Quốc… tích lũy đủ tính chính thống và sự can thiệp là không thể tránh khỏi. Máu của những người tổng cục II có thể đổ nhưng lợi ích chiến lựợc tại đất nước này khiến chúng ta không thể sai lầm thêm nữa.

Hoài Nam


No comments:

Post a Comment