Saturday, April 2, 2016

Trần Bộ Lĩnh

Bên Trung Quốc có Tập Trạch Đông (Tập Cận Bình) đang thu tóm hết quyền lực vào trong tay, muốn 3 nhiệm kỳ tức ngồi 15 năm nhưng nội bộ đang bị bể bạc.

Bên Việt Nam kể từ hôm nay có Trần Bộ Lĩnh.

Ông thầy giáo Phạm Thạnh (nguyên Hiệu trưởng trường THPT Kim Sơn B, Ninh Bình) của ông Trần Đại Quang khúm núm khen Quang “Anh ấy rồi sẽ là Đinh Bộ Lĩnh thứ 2 của Ninh Bình”, có nghĩa là sắp tóm thu hết quyền lực của Đảng và Nhà Nước vào trong tay (bit.ly/1UL301E).

Để xem ông Quang và Huynh-Trọng sẽ đấm đá với nhau như thế nào.

Phân tích thế mạnh/yếu của hai bên ta thấy:

Bên Đinh Thế Huynh-Nguyễn Phú Trọng có ưu thế là đang nắm guồng máy Đảng, chúa đảng đang muốn đưa phó đảng lên thay. Phó đảng không bị tai tiếng gì nhiều như Quang. Nhưng về yếu điểm thì cũng có nhiều, như Huynh chỉ là thư lại đi lên, trước khi nắm tuyên giáo thì chỉ làm báo, cho nên về phương diện người ngợm và tổ chức thì không có. 

Nay Huynh nắm thường trực ban bí thư tức trông coi guồng máy nội bộ đảng, điều khiển công việc hàng ngày của đảng, ở vị trí tốt hơn nhưng chỉ mới bắt đầu, giống cây to mới được dời trồng và lãnh tụ Trọng đang cầm thùng tưới nước như nhiều hình ảnh ta đã thấy, nên nếu có gió mạnh là sẽ đổ ngay. 

Hơn nữa trong đảng đang có sự bất mãn ông Trọng quá tuổi tham quyền, kỳ thị vùng miền, lấn áp Trung-Nam, Bộ Chính Trị 19 người mà chỉ có 3 từ miền Trung và 4 từ miền Nam, còn miền Bắc có đến 12 người, một sự lấy thịt đè người quá lộ liễu, ảnh hưởng lớn lao vào chính sách quỵ luỵ Trung Quốc.

Bên Trần Bộ Lĩnh có ưu thế về sức mạnh cơ bắp và tổ chức. Quang đã cài cấm người của ông ta để nắm chặc bộ công an, trong khi quân đội thì phân cực và được giữ cẩn thận trong các trại lính, đứng bên lề của tranh chấp quyền lực nội bộ. 

Em trai ông Quang là Thiếu tướng Trần Quốc Tỏ, truớc là Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Phó bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên. Tỏ không có công trạng nhưng nhanh chóng lên tướng và đang là bí thư tỉnh uỷ Thái Nguyên.

Hôm 16/3/2016, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, sinh năm 1960 Nam Định, một trợ lý thân cận, phục vụ bên cạnh Quang 12 năm vừa được đưa lên giữ chức giám đốc công an thành phố Hà Nội.

Ông Tô Lâm sắp lên bộ trưởng bộ công an đã ngã về Quang sau khi 3Dũng bị loại. Chính 3D và đàn em bây giờ chạy qua núp bóng Quang, các mối làm ăn kinh tế chung giữa Quang và 3D thì khổng lồ, nhất là ở vùng Saigon và Núi Pháo ở Thái Nguyên. Lực của Quang rõ ràng mạnh hơn Huynh vì vừa nắm công an vừa có hậu thuẩn Trung-Nam.

Tuy nhiên Quang có nhiều nhược điểm mà khi đối thủ Huynh-Trọng dốc toàn lực để đánh thì khó chống đỡ. 

Đầu tiên phải nói là ông ta sửa lại khai sinh để từ năm đúng là 1950 thành năm giả là 1956, một sự gian dối dễ chứng minh qua các văn bản hộ tịch và bằng cấp bị so le, nó nói lên tính toán tham vọng quyền lực của ông ta. 

Thứ hai là ông ta đã bị ông Dương Chí Dũng phanh phui trước toà là có dính líu đến 1 triệu đôla mà bà Trương Mỹ Lan giám đốc Vạn Thịnh Phát đưa trong vụ Vinalines. Dương Chí Dũng đang bị nhốt, phe Huynh-Trọng muốn ông ta sống để xỏ mũi Quang, nhưng phía Quang có lẽ muốn anh ta sớm đi thăm Nguyễn Bá Thanh.

Quang đi Mỹ từ ngày 15-20/3/2015, có thể nói là hiện tuợng bất thường, khi một bộ trưởng an ninh của CSVN qua Mỹ gặp nhiều cơ quan và giới chức chính quyền HK như Bộ Nội An (Homeland Security), FBI, Bộ Ngoại Giao, Bộ Quốc Phòng, Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, Bộ Công Lý, CIA, cũng như nhiều giới chức cao cấp trong Quốc Hội HK. Nó có vẻ như Quang đi vận động Mỹ ủng hộ cho ông ta hay ít nhất làm ngơ cho ông ta trong việc thu tóm quyền lực và ông ta sẽ trả lại cho Mỹ một cái gì đó.

Chức chủ tịch nước trong hiến pháp 2013 có bổ sung thêm nhiệm vụ thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân và Chủ tịch hội đồng quốc phòng và an ninh, tức chuyển bớt quyền lực điều khiển quân đội từ tay của tổng bí thư qua chủ tịch nước, mặc dù quyết định cuối cùng vẫn còn nằm trong tay chủ tịch quân uỷ trung ương (tức tổng bí thư).

Trần Bộ Lĩnh muốn thu tóm quyền lực, gom chủ tịch nước và tổng bí thư vào một người như bên TQ. Sau cuộc bầu cử quốc hội khoá 14 vào ngày 22/5/16 và chờ cho cuộc họp quốc hội mới vào tháng Bảy 2016 để chính thức hoá mọi vị trí của Nhà Nước, thì cuộc chiến tranh quyền lực giữa Quang và Huynh và trong một ý nghĩa nào đó, giữa Nhà Nước và Đảng mà 3D bắt đầu sẽ được tiếp tục. Nếu có biến chuyển thì đó là sự đấm đá để tiếp tục độc tài đảng trị hay chuyển qua độc tài công an trị. Vỏ dưa vỏ dừa, vỏ nào thì dân tộc Việt cũng đều té ngã.

Lê Minh Nguyên
2/4/2016



No comments:

Post a Comment