Saturday, April 16, 2016

LS Nguyễn Văn Đài và tiền lệ Martinez-Thương Cúc Foshee

Năm 2006 chị Thương Cúc Foshee bị CSVN giam không xét xử với lý do âm mưu lập đài phát thanh. Chị bị bắt tháng 9/2005.

Chị sống ở tiểu bang Florida mà nghị sĩ Cộng Hòa gốc Cuba của Hoa Kỳ, ông Mel Martinez, đại diện.

Năm 2006 Việt Nam muốn vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) nhưng vì là quốc gia cộng sản nên bị Luật Jackson-Vanik amendment ngăn cấm. Luật này có từ năm 1974 để tu chính cho Luật Thương Mãi (the Trade Act) của HK, nhằm mục đích trừng phạt các quốc gia không có nền kinh tế thị trường (cộng sản, nhắm vào Liên Sô lúc đó) mà lại còn áp dụng chính sách không cho dân được bỏ nước ra đi để di trú ở một nước khác (giúp dân gốc Do Thái đang ở Liên Sô) và các vi phạm nhân quyền khác.

Việt Nam là quốc gia theo cộng sản nên không thể vào WTO được nếu không được Thượng Viện Mỹ thông qua một quyết định cho miễn áp dụng luật Jackson-Vanik này mà sự chống đối của một nghị sĩ với lý do nhân quyền chính đáng có khả năng ngăn chận, vì Jackson-Vanik chính yếu là để bênh vực nhân quyền.

Chị Thuơng Cúc đã bị giam 14 tháng không xét xử, NS Martinez chính thức lên tiếng cho biết nếu CSVN không thả chị ra thì đừng hòng mà vào WTO được vì ông ngăn chận không cho.

Thế là CSVN vội vã mang chị Thuơng Cúc ra xử ngày 10/11/2006 với bản án 15 tháng tù, nhưng vừa xử xong là thả chị ra ngay, sớm hơn án một tháng và tuyên truyền rằng họ thả chị ra vì lý do nhân đạo do chị bị bệnh tim và cao máu.

Trưa hôm nay 16/4/2016, trong buổi gặp gỡ của chị Vũ Minh Khánh, hiền thê của LS Nguyễn Văn Đài, với cộng đồng người Việt ở hội trường Việt Báo, Nam California, tôi có nêu lên vấn đề này trực tiếp với dân biểu Alan Lowenthal đang có mặt, vì tôi là cử tri trong đơn vị của ông. Tôi yêu cầu ông nhìn vào cái tiền lệ này và chủ động làm việc với vài nghị sĩ then chốt ở Thượng Viện (về TPP cũng như về bán vũ khí sát thương) để có những hành động tương tự. Thượng Viện có nhiệm vụ phê chuẩn các hiệp ước quốc tế mà TPP là một. Nếu cẩn thận nghiên cứu các cơ chế vận hành thì sẽ khám phá ra được những đòn bẫy tốt để áp lực mạnh lên hành pháp Obama cũng như lên chính quyền CSVN. DB Lowenthal có hứa sẽ vận động mạnh mẽ, nhất là TT Obama sắp viếng VN tháng Năm năm nay. Sau đó DB Lowenthal gặp riêng chị Minh Khánh để hiểu sâu thêm vấn đề.

CSVN giao thiệp với HK không thể theo kiểu quá giang miễn phí mãi được (free ride) và cần tôn trọng cộng đồng người Mỹ gốc Việt hơn. Chính quyền HK cũng như người Mỹ gốc Việt đang còn trong giai đoạn rượu mời chứ không khờ khạo.

Coi họ khờ khạo thì chính CSVN mới là người khờ khạo.

Lê Minh Nguyên
16/4/2016


No comments:

Post a Comment