Saturday, September 26, 2015

Tất Cả Là Buôn Bán Làm Ăn. Tình Cho Không Biếu Không - Nhượng Cho Nhau Biển Đông

Khi họp báo buổi sáng ở Vườn Hồng (Rose Garden) trong khuôn viên Toà Bạch Ốc ngày Thứ Sáu 25/9/2015, Tập Cận Bình phản ứng mạnh mẽ để bảo vệ lập trường Biển Đông của Trung Quốc (his guest, appearing beside him at a news conference in the White House Rose Garden, staunchly defended China's territorial claims - CNN).

Điều này có nghĩa là KHÔNG có nhượng bộ hay thoả thuận của TQ về vấn đề Biển Đông, mặc dù có thỏa thuận về biến đổi khí hậu, có nhượng bộ về tin tặc và nhân quyền.

Buổi tối cùng ngày, trong buổi đại yến cực kỳ sang trọng, không khí chính yếu không phải là chỉ để xã hơi sau một ngày làm việc bận rộn, mà là tạo cơ hội cho buôn bán làm ăn.

Khoảng trên 200 thực khách tham dự mà cái bàn đầu quan trọng nhất đã nói lên nội dung - được ngồi đầy bởi những lãnh đạo của Apple, Microsoft, Facebook, Disney, DreamWorks và các công ty tầm cở khác.

Buổi đại dạ yến là một sự tổng hợp nặng tính buôn bán làm ăn của Hollywood, ngoại giao và các xếp lớn của các đại công ty.

Tổng thống Obama ở buổi tiệc nói rằng trong khi các sự khác biệt là điều đương nhiên, ông mong muốn người Mỹ và người Trung Quốc có thể "làm việc với nhau như các ngón tay của cùng một bàn tay trong tình hữu nghị và hoà bình".

Quyền lợi kinh tế của Mỹ ở TQ quá lớn, cho nên họ sẽ tránh cọ quẹt nhau huống chi là đánh nhau, hy sinh là các nước nhỏ. Điều ta lo sợ là VN mất dần dần các đảo còn lại ở Trường Sa.

Hơn nữa, Mỹ có vẻ chấp nhận TQ có một vai trò mới lớn hơn tương xứng với sức mạnh mới ở trong vùng, có nghĩa là Mỹ từ từ nhường cho TQ làm cảnh sát khu vực, miễn là luật quốc tế được TQ tôn trọng, tức sen đầm khu vực.

Việt Nam và Phi Luật Tân cần phải chính mình tự lực trước, ngồi mơ tưởng Mỹ giúp thì chỉ làm tốt thí. Ta đã thấy Mỹ đối với Nhật, Nam Hàn khác với Phi và VN vì Nhật, Nam Hàn là các nước giàu mạnh. Phi có liên minh quân sự mà Mỹ còn làm ngơ khi mất Vành Khăn, Scarborough và sắp tới là Cỏ Mây v.v..

Không quân, hải quân, lục quân, ảo quân/information warfare, vệ tinh quân/space-based satellites của Hoa Kỳ là để bảo vệ tư bản đi buôn bán làm ăn trên thế giới. Boeing vừa được TQ hứa mua 300 máy bay trị giá $38 tỷ đôla, bù lại Boeing sẽ mở một nhà máy ở TQ, điều mà Airbus đã làm từ năm 2008 ở Thiên Tân.

Dòng máu chủ đạo của dân Mỹ là Anglo-Saxon tức dòng "máu xanh" về kinh tế, có phần nổi trội hơn dòng máu bang hội của người Trung Hoa, vì dựa vào tính khách quan của tổ chức (bureaucracy & accounting).

Tổng Thống Bill Clinton từng là người bán hàng/saleman gọi phone cho vua Saudi Arabia để gạ bán máy bay Boeing khi tại chức. Các tổng thống khác cũng tương tự. Nó có lý do khi ông Tập ghé và làm việc hai ngày đầu tiên là ở Seattle, tiểu bang Washington, nơi quy tụ các đại công ty hoàn vũ.

Chính trị của Hoa Kỳ là vệ tinh của kinh tế, nhằm mục đích phục vụ kinh tế. Với đầu óc thực dụng và máu xanh kinh tế, HK đang là đế quốc kinh tế và mọi ứng xử của HK trên thế giới được hướng dẫn bởi đặc tính quốc gia này.

Lê Minh Nguyên
26/9/2015


cnn.it/1WpdQs2

www.nbcnews.to/1Wpd8Lh




No comments:

Post a Comment