Wednesday, April 1, 2015

Palestine

Palestine hôm nay 1/4/2015 đã chính thức tham gia Toà Án Hình Sự Quốc Tế ICC (International Criminal Court), một bước cần thiết trong những bước thủ tục để kiện Do Thái về tội phạm chiến tranh. Palestine là thành viên thứ 123rd.

Do Thái nói động thái này có mục tiêu chính trị, một trò hề, và đạo đức giả. 

Do Thái không phê chuẩn Công Ước Rome (Rome Statute), nhưng vẫn có thể bị kết tội, phía Palestine cũng bị xử nếu Do Thái kiện.

Trong thời gian gần đây, trên bình diện quốc tế, Do Thái không có được môi trường thượng phong như xưa:

- Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ủng hộ Palestine lập quốc.

- Hoa Kỳ xích lại gần hơn với Iran.

- Mối bang giao HK-DT trong tình trạng cơm không lành canh không ngọt.

- Các sự đụng độ với Palestine trong thời gian vừa qua tạo cảm nhận/perception của thế giới là Do Thái lấn lướt và xính bạo lực.

- Cuộc bầu cử ở Do Thái hôm 16/3/2015 vừa qua ông Netanyahu quẹo phải quá gắt về hướng cực hữu, tạo ấn tượng là Do Thái muốn cô lập hơn.

Dĩ nhiên Hoa Kỳ vẫn ủng hộ Do Thái nhưng mức độ mặn nồng không còn như xưa vì hoàn cảnh Trung Đông đã và đang thay đổi mạnh, biên cương Sykes-Picot đang sụp đổ, vấn đề dầu lửa không còn là Achilles Heel của HK nữa, tương quan Sunni-Shiite bị biến dạng...

Hơn ai hết, Do Thái biết rõ như vậy. 

Một điều chỉnh nhỏ của Do Thái hôm 27/3/2015 là sẽ trả lại cho Palestine $127 triệu đôla (mỗi tháng) mà Do Thái thu giùm cho Palestine nhưng giữ lại để trừng phạt Palestine khi Palestine xin gia nhập ICC hồi tháng Giêng.

Hoàn cảnh mới có thể cho ra những giải pháp mới, nhưng xấu/tốt hay/dỡ lệ thuộc nhiều vào các diễn viên trên sân khấu hơn là kịch bản.

bbc.in/1bPCG28

LMN tóm lược
1/4/2015


No comments:

Post a Comment