Friday, April 24, 2015

Mái Hiên Tây (1/n)

Khi lục địa Ấn Độ từ nam bán cầu trôi lên mạng bắc đụng vào Á Châu, nó đùn lên rặng Hy Mã Lạp Sơn và lòi ra bán đảo Đông Dương mà Pháp đặt tên là Indochina, tức vừa Ấn Độ (India) vừa Trung Quốc (China). Ông Robert Kaplan cho rằng Pháp đặt cái tên này rất đúng và dân tộc Việt Nam nếu không tiếp cận với văn minh Ấn Độ và Hồi Giáo thì đã trở thành Tàu mất rồi do sức đồng hoá mãnh liệt của nền văn minh Trung Quốc.

Trên bình diện địa chính trị, thì Lào và Cam Bốt đáng lý ra là mái hiên tây và là đồng minh sát sườn của Việt Nam, nếu không nói một cách mơ ước hơn, là đứng cùng Việt Nam trong một liên bang, trong cung cách tất cả đều tự nguyện tham gia.

Lào có khoảng 7 triệu dân, Cam Bốt có khoảng 15 triệu dân và Việt Nam có khoảng 93 triệu dân. Việt Nam có bờ biển dài và Lào là quốc gia bị đất khoá. Khoảng hẹp nhất để Lào ra biển lớn là từ Vinh vào Huế của VN mà trung bình chỉ khoảng 40 cây số. Vậy tại sao không có hệ thống hạ tầng và hiệp định khu vực mậu dịch tự do như NAFTA giữa Hoa Kỳ, Canada và Mexico? - Tại người VN dỡ.

Hôm 24/4/2015 VOA nói rằng ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng ở Lào. Điều này cũng đã được cô Phương Nguyễn của CSIS thông tin mấy tuần trước đó và đề nghị Hoa Kỳ nên nhảy vào để cân bằng. Còn Việt Nam tôi đâu? trong khi Lào là mái hiên tây của mình.

Năm 2014, TQ trở thành nhà đầu tư dẫn đầu ở Lào với tổng cộng trên 5 tỷ đôla. Lào và TQ đã đồng ý xây dựng một dự án đường sắt cao tốc 7 tỷ đôla, trong khuôn khổ sách lược ‘Một vòng đai, Một con đường’ của TQ, nối từ Côn Minh xuống đến Singapore.

Ông Carl Thayer nói rằng đây là "sự mở rộng liên tục của TQ – tuyến hỏa xa cao tốc sẽ khiến Lào mắc nợ nặng vì những khoản ưu tiên cho vay.”

Nhà chính trị học của Đại học Chulalongkorn ở Thái, ông Thitinan Pongsudirak, nói rằng “Trong số các nước có liên quan, Lào có nhiều rủi ro nhất bị đặt dưới sự thống trị của Trung Quốc... TQ không sợ hãi biến không gian nằm trong đất liền ở Đông Nam Á này thành sân sau của chính nhà mình. Họ đang làm như thế ngay lúc này. Đông Nam Á lục địa hoàn toàn nằm trong quỹ đạo của TQ".

Ông Martin Stuart-Fox, giáo sư sử tại trường Đại học Queenland ở Úc, nói TQ đã khai triển một chính sách nhắm mục tiêu làm suy yếu các mối liên hệ giữa Lào và Việt Nam, ông nói "Đã có một quyết định ở Bắc Kinh rằng Lào sẽ không rơi vào tầm ảnh hưởng của Việt Nam".

Năm 2016, Lào sẽ tiếp nhận chức chủ tịch ASEAN. Liệu Lào có đi theo bước chân Cam Bốt năm 2012 để bênh vực TQ trước sự nghẹn ngào của VN vì mái hiên tây dột nóc?


LMN
24/4/2015




No comments:

Post a Comment