Thursday, November 5, 2015

Trung Quốc Phiêu Lưu, Việt Nam Có Biết?

Ở Hoa Kỳ, nếu muốn thắng trong các cuộc bầu cử cấp cao thì ứng cử viên cần có một mái gia đình bình thường, vợ/chồng con cái cần tham gia chiến dịch vận động tranh cử để cử tri biết qua. 

Cử tri Mỹ thường không bầu cho người độc thân vì lo ngại họ dễ phiêu lưu. Người viết có một cô bạn ra tranh cử dân biểu ở vùng Dallas, trước đó cô làm trong Bộ Thương Mại thời TT Bush cha, được TT Bush bổ nhiệm ở cấp khá cao. Cô thất cử và hỏi người viết "You có biết tại sao tôi thất cử hay không?" Tôi trả lời "không biết". Cô nói "Tại vì tôi không có gia đình!"

Theo GS Steve Tsang thuộc ĐH Nottingham, một nhà nghiên cứu gốc Hoa ở Anh, trên trang The Guardian ngày 29/10/2015, hàng chục triệu thanh niên nam Trung Quốc ế vợ sẽ tạo ra vấn đề xã hội và có thể khiến chính quyền theo đuổi chính sách quân sự hung hãn. Ông nói:

"Mất cân bằng giới tính sẽ vẫn là vấn đề rất lớn."

"Chúng ta nói đến 20 triệu tới 30 triệu người đàn ông trẻ không thể có vợ. Điều này gây ra căng thẳng xã hội và tạo ra một số lớn những người bực bội."

"Lịch sử cho thấy các nước với số đàn ông không vợ rất đông ở tuổi quân dịch thường dễ theo đuổi chính sách ngoại giao mang tính quân phiệt, hung hăng" (BBC 30/10/2015, www.bbc.in/1RZGixA).

Nhiều nhà nghiên cứu về Trung Quốc ở Hoa Kỳ lâu nay cũng ưu tư về tình trạng này. Họ lo lắng TQ càng ngày càng hung hãn hơn khi mà thế hệ mất cân bằng tâm lý này đi vào khung tuổi lãnh đạo, họ dễ có những quyết định phiêu lưu.

Trong khi chế độ độc tài độc đảng với chủ nghĩa Mác-Lê-Mao đầy bạo lực, không có đối trọng để kềm chế và giữ thăng bằng, là môi trường phì nhiêu để phát triển tính phiêu lưu này.

Cho nên các nước láng giềng của TQ nói chung và Việt Nam nói riêng, muốn duy trì hoà bình phải chuẩn bị chiến tranh. 

Trừ khi VN biết xây dựng nội lực dân tộc, huy động được sức mạnh toàn dân trong và ngoài nước, việc quỵ luỵ Tập Cận Bình và ngửa tay nhận miếng đỉnh chung không làm cho TQ xót thương trên bước đường nam tiến.

Do địa chính trị định hình, nên TQ chỉ có một hướng tiến duy nhất: tiến nam.

Tiến nam thì đường biển hay đường bộ đều phải đi ngang qua Việt Nam. Cho nên, một VN yếu và lệ thuộc là lợi ích quốc gia của TQ.

LMN
5/11/2015



No comments:

Post a Comment