Thursday, November 26, 2015

Nuớc Anh Bán Quốc Phẩm Lấy $$$$$

"Cái gì không mua được bằng tiền, thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền", và ông Tập Cận Bình đã mua như vậy trong chuyến viếng thăm Anh Quốc hôm 20/10/2015.

Nhà dân chủ Trung Quốc, ông Nguỵ Kinh Sinh, đã mạnh mẽ chỉ trích ông Tập đi mua danh để củng cố ngôi vị bằng cách chi tiêu bừa bãi và phóng túng cả trăm tỷ đôla trong chuyến đi này, trong khi cái đáy một tỷ dân (the bottom billion) vẫn vô cùng nghèo đói.

Phía nước Anh, khi xưa là đế quốc mà mặt trời không bao giờ lặn, thì bây giờ chìu lòn và quỵ luỵ Trung Quốc đến độ bán rẽ các giá trị nền tảng của quốc gia mình - một nước Anh đang trên đà suy tàn, mà khi giàu sang sinh lễ nghĩa thì nay bần cùng sinh khất thực.

Cũng như Mỹ, Anh được dẫn đạo bởi dòng máu Anglo-Saxon có máu xanh về thương mại, cho nên các giá trị về dân chủ nhân quyền là các giá trị được hai nước này đề cao nhưng đứng dưới kinh tế một bậc. Mỹ vì là siêu cường nên dù có tương nhượng/compromised nhưng chưa đến độ bán rẽ các giá trị này như Anh hiện nay, điển hình là Đức Đạt Lai Lạt Ma bị Anh từ chối thẳng thừng vì sợ mất lòng TQ, trong khi Mỹ thì tiếp nhưng không chính thức trong Toà Bạch Ốc trong chuyến Ngài thăm Mỹ vừa qua.

Theo BBC ngày 26/11/2015: (trích) Anh đã chính thức yêu cầu là “nhà quan sát trung lập” trong vụ xử Philippines kiện Trung Quốc về đường chín đoạn tại phiên tòa ở The Hague.

Bộ Ngoại giao Anh nói động thái ngoại giao này là can dự thông thường đối với sự vụ hàng hải quốc tế.

Tuy nhiên, thời điểm Bộ Ngoại giao Anh quan tâm tới tranh chấp lãnh thổ Trường Sa cho thấy có khả năng bị Trung Quốc chi phối, theo báo The Guardian tại Anh.

“Thời điểm đưa ra yêu cầu này có thể xem là Bắc Kinh đề nghị London tham gia với tư cách bên trung gian trong bối cảnh có căng thẳng về quân sự giữa Trung Quốc, Philippines, các nước châu Á và thậm chí cả Hoa Kỳ.

"Động thái của Anh khiến Philippines ngạc nhiên, tạo đồn đoán tằng việc London tham gia là có sự phối hợp với Bắc Kinh sau chuyến thăm Anh của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng trước," bài của báo này bình luận. (hết trích - bbc.in/1YwbQPA)

Quy luật bất biến trong bang giao quốc tế là "không có bạn muôn đời cũng không có thù truyền kiếp, chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh cửu". Việt Nam để Tập Cận Bình nói chuyện ở Quốc Hội hôm 6/11/2015 và tất cả các đại biểu khúm núm ngồi nghe ông Tập chỉ dạy, không dám đặt một câu hỏi nào về quyền lợi quốc gia đang bị ông Tập xâm phạm. Chính mình không lo bảo vệ quyền lợi nước mình, lại chạy sang tuốt bên Âu Châu năn nỉ nước Đức lên tiếng như ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã làm hôm 25/11/2015.

Cũng như Anh nhưng khá hơn Anh một chút, Đức cũng đang o bế ông Tập chịu chi để moi tiền, các đồng chí CSVN có biết không?

Lê Minh Nguyên
Thanksgiving Day 26/11/2015


No comments:

Post a Comment