Monday, November 2, 2015

Nước Úc Phân Thân

Chính quyền Úc đang bị phân thân giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. 

GS Hugh White của viện Lowy Institute nói rằng Úc đang hưởng lợi ích kinh tế quá lớn từ TQ và hưởng dù che an ninh từ HK cho nên Úc muốn 'status quo'/tình trạng hiện tại không thay đổi và được duy trì lâu dài. Nhưng real life/cuộc sống thật thì không thể như vậy, vì qua thời gian TQ sẽ bành trướng hơn, cây dù an ninh sẽ bị thu hẹp hơn, TQ sẽ bá quyền hơn ở tây Thái Bình Dương.

Qua tin tức ta thấy bắt đầu từ ngày 2/11/2015, Hải quân Hoàng gia Úc sẽ tiến hành những cuộc tập trận bắn đạn thật bên cạnh các lực lượng của Trung Quốc, tại một nơi không xa vùng biển Trường Sa đang có tranh chấp (VOA 2/11/15).

Trong bài phát biểu ngày 15/10/2015, Bộ trưởng Thương mại Úc Andrew Robb tuyên bố Canberra không tham gia các đợt tuần tra cùng với Hoa Kỳ tại Biển Đông và không can dự vào tranh chấp tại vùng biển này. Trả lời trên đài truyền hình của hãng thông tấn Bloomberg tại Hồng Kông, Bộ trưởng Robb nhấn mạnh "không đứng về phe nào" và "không tham dự vào các hoạt động giám sát hay bất kỳ một động thái nào của Mỹ" trong vùng Biển Đông (RFI 15/10/15).

Trong khi đó, trong một tuyên bố chung sau Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Úc-Mỹ (AUSMIN) hôm 12-13/10/2015 tại Boston, hai nước đã bày tỏ "quan ngại" về hoạt động cải tạo đất và các dự án xây dựng của Trung Quốc hồi gần đây ở Biển Đông. Hai nước kêu gọi tất cả các bên liên quan hãy giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế. 

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nói lập trường của Australia về khu vực có tranh chấp này giống như lập trường của Hoa Kỳ.

Bà kêu gọi các bên tranh chấp không nên hành động "đơn phương" hay theo cách có thể làm leo thang căng thẳng (VOA 14/10/15).

Một nước Úc đang phân thân, tay trái và tay phải đang bị TQ và HK căng kéo, nếu không thoát ra được một bên thì coi chừng thân bị rách.

LMN
2/11/2015


No comments:

Post a Comment