Sunday, May 22, 2016

Tương Nhượng Đến Thế Là Cùng

Chính quyền Obama đã nhịn nhục Đảng CSVN một cách quá đáng. Để được gì? - Một hy vọng (hay là một cam kết trong bí mật?) là VN sẽ ngã về phía Hoa Kỳ trong vấn đề an ninh và thương mại, phục vụ cho chủ trương xoay trục của HK?

Nhân quyền thì luôn luôn bị nằm nguội lạnh phía sau (back burner). Nhìn CSVN cư xử nhân quyền trong chuyến Obama viếng thăm này:
- Thả LM Nguyễn Văn Lý sớm được hơn 1 tháng
- Bắt công dân Mỹ Nancy Nguyễn
- Đàn áp thô bạo người dân quan tâm môi trường

Chính quyền Obama chỉ hổ trợ nhân quyền VN trên đầu môi chót lưỡi (lip service).

Rồi nhìn cách CSVN cho người ra phi trường Nội Bài đón ông Obama tối Chủ Nhật 22/5: chỉ là hai nhân vật cấp thấp của Bộ Ngoại Giao (Thứ Trưởng Hà Kim Ngọc) và Phủ Chủ Tịch (Chủ Nhiệm Văn Phòng Đào Việt Trung) - Một sự hạ thấp vị thế của TT Obama cũng như của siêu cường số một thế giới (bit.ly/22kCrks).

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, tờ báo thuộc cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 19/5 viết rằng việc “Việt Nam tiến lại gần hơn Mỹ là một tiến trình tự nhiên đối với việc phát triển nền kinh tế dựa vào xuất khẩu ở Đông Nam Á, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc Hà Nội có ý định xa lánh Trung Quốc...", “Nếu Hoa Kỳ tính dùng Việt Nam để khống chế Trung Quốc thì đó là điều vô vọng" (bit.ly/1XKtSPh). Nó cho thấy hai điều: (1) TQ vẫn khống chế toàn diện Đảng CSVN và (2) Đảng CSVN chỉ lợi dụng HK.

Chính quyền Obama tương nhượng đến thế là cùng!

LMN
22/5/16



No comments:

Post a Comment