Wednesday, May 11, 2016

FONOPs Dỡm!

Chiến dịch tuần tra được chiến hạm USS William P. Lawrence tiến hành hôm 10/5/2016, trong khu vực Đá Chữ Thập (Trường Sa) được Lầu Năm Góc xác nhận là FONOP (khẳng định quyền tự do hàng hải). Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng thủ tục tàu Mỹ áp dụng lại quá rụt rè, cho nên đã phản tác dụng, với hệ quả là củng cố thêm các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh.

Theo báo Nhật Bản The Japan Times ngày 11/5, trong một bản thông báo gởi bằng email tối hôm 10/5, trung tá Bill Urban, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ đã xác định rõ là khi tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh Đá Chữ Thập, khu trục hạm USS William P. Lawrence của Mỹ đã "hành xử quyền đi qua vô hại (innocent passage)" (rfi 11/5/16 - rfi.my/1TF1ojT).

Ông Obama theo chiến lược đa phương hoá (multilateralism), kéo các nước trong vùng dính vào và mỗi nước tự trang bị thêm vũ khí để tự lo mà chống đỡ chứ Hoa Kỳ không ngăn chận và be bờ (containment) Trung Quốc (nationalinterest 10/5/16 - bit.ly/1WZe0b4).

Hoa Kỳ đã làm 3 chuyến FONOPs: chuyến đầu tiên vào tháng 10/2015 với khu trục hạm USS Lassen trong vùng 12 hải lý đá Subi cùng 2 máy bay thám thính đi theo. Chuyến thứ hai vào tháng 1/2016 với khu trục hạm USS Curtis Wilbur trong 12 hải lý đảo Tri Tôn vùng Hoàng Sa. Chuyến thứ ba với khu trục hạm USS William P. Lawrence hôm 10/5/16 trong 12 hải lý đá Chữ Thập. Vấn đề được nhiều nhà quan sát nêu bật là trong cả 3 lần áp sát này, Washington đều chọn một cách tiếp cận nhẹ nhàng nhất, được cho là để khỏi chọc giận Trung Quốc quá lố. Đó là áp dụng thủ tục đi qua vô hại.

NS John McCain vừa qua nói rằng "Sự lo sợ rủi ro của Washington đã đưa đến hậu quả là một chính sách thiếu cương quyết (indecisive policy), nó thất bại trong việc ngăn chận Trung Quốc theo đuổi bá quyền biển cả và làm cho đồng minh cũng như đối tác của Hoa Kỳ bị hốt hoảng (NavyTimes 6/4/16 - bit.ly/1WZdxFL).

Ông Nguỵ Kinh Sinh nói báo chí Trung Quốc loan tải tùm lum rằng ông Hồ Chí Minh là đảng viên Đảng CSTQ, tại các anh ở VN bị bưng bít thông tin nên không biết thôi.

Đảng CSVN là đàn em, là chi nhánh của Đảng CSTQ cho nên TQ cứ lấn và VN cứ nhịn.

LMN
11/5/16





No comments:

Post a Comment