Saturday, January 23, 2016

Nhìn Từ Lăng Kính Hậu Đại Hội 12

(guessing game)

Trong 3 tháng trước Đại Hội 10 (18-25/4/2006) đã xảy ra khoảng 150 cuộc đình công của công nhân, đây là con số gia tăng bất thường, vượt xa con số cho cả năm của những năm ngay trước đó.

Đại Hội 9 (19-22/4/2001) của 5 năm trước đó thì con số đình công của cả nguyên năm chừng khoảng 80 (trung bình cộng của năm 2000 và 2001).

Đình công đã xảy ra qua các năm:
2000: 71 cuộc
2001: 89
2002: 100
2003: 139
2004: 125
2005: 147
3 tháng đầu năm 2006: 150
(bit.ly/1OOJwSf)

Trong những ngày đầu năm 2006 làn sóng đình công của trên 60,000 công nhân tại hơn 35 doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài ở các tỉnh phía Nam (các khu chế xuất và công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai) đòi tăng lương.

Cao trào đình công này được ngưng tương đối đột ngột ngay trước Đại Hội 10 mà một trong những người chủ chốt đứng ra lo thu xếp lúc ấy là ông Nguyễn Thiện Nhân. (bit.ly/1SbQm8Q) 

Kết quả của Đại Hội 10 là một sự chiến thắng của phe cánh miền Nam với 6 uỷ viên vào Bộ Chính Trị (BCT 15 UV) là: Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang, Trương Vĩnh Trọng, Lê Hồng Anh, Lê Thanh Hải.

Có thể nói là phe cánh miền Nam lúc đó khá đoàn kết, và tuy ta không chứng minh được yếu tố liên quan (co-relation) giữa cao trào đình công và số uỷ viên miền Nam vào BCT, nhưng cái huê dạng (pattern) của con số đình công bất thường và con số uỷ viên miền Nam vào BCT cũng bất thường, cũng như sự ngưng đình công khá nhanh ngay trước khi đại hội diễn ra, người quan sát có thể nối điểm (connecting the dots) để tạo hình về một sự thoả hiệp để giữ sự đoàn kết nội bộ trong đảng.

Trong Đại Hội 12 kỳ này thì nó ngược lại, phe cánh miền Nam bị chia rẽ khá trầm trọng trước khi diễn ra đại hội. Các ông Trương Tấn Sang và Nguyễn Tấn Dũng chống nhau tưng bừng, các ông bà khác như Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Thiện Nhân, Lê Thanh Hải, Lê Hồng Anh thì hoặc lo thủ thân cho tương lai 5 năm tới, hoặc lo yên ổn về vườn mà không bị moi móc tham nhũng sau này.

Nhìn những diễn biến đại hội trong 3 ngày qua (21-23) thì thấy ông Dũng đang thua cuộc nhưng phe cánh ông Dũng có vẻ không phục cách chơi của đối phương, được thấy qua phát biểu nhóm (Nguyễn Thiện Nhân) hay phát biểu trước đại hội (Võ Văn Thưởng, Đặng Ngọc Tùng, nếu không kể Bùi Quang Vinh).

Đại biểu Đặng Ngọc Tùng, Uỷ viên trung ương, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, phát biểu trong bài tham luận sáng 23/1 tại Đại hội Đảng XII

“Cho phép tôi thay mặt 9 triệu đoàn viên và tổ chức Công đoàn Việt Nam xin cảm ơn... Đặc biệt chúng tôi bày tỏ sự kính trọng và vô cùng biết ơn đồng chí Trương Tấn Sang - Chủ tịch Nước và đồng chí Nguyễn Tấn Dũng - Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện dũng khí và bản lĩnh của người lãnh đạo”. - tuoitre 23/1/16 (bit.ly/23kWdxW)

Cụ Rùa đã theo Cụ Hồ lăn ra chết vào ngày khai mạc đại hội 21/1, nhiều người tin dị đoan cho rằng đây là điềm báo (omen) xấu cho Đảng vì nước Việt Nam chỉ có hai Cụ được danh vị đó mà hai Cụ đều thăng theo hai hướng khác nhau của địa ngục/thiên đàng, thì cái Đảng già cỗi này cũng không còn cần để làm nền cho hai Cụ nữa.

Các chỉ dấu cho thấy kỳ đại hội này có cái đuôi đình công theo sau chứ không phải có cái đầu đình công như Đại Hội 10, sau khi phe cánh miền Nam đã nếm mùi quả đắng. Trong bối cảnh mà TPP sắp thực thi mà Hội nghị trung ương 14 (11-13/1) đã cam kết, trong đó quyền thành lập công đoàn phải được tôn trọng và thực thi, nếu không sẽ bị TPP chế tài, và các tiểu đảng có thể sẽ không muốn thoả thuận với nhau nữa để nhân cơ hội này mà thoát khỏi cái mai rùa Mác-Lê kềm kẹp, các cuộc đình công dường như đã bắt đầu nhúc nhích. (bit.ly/1RG98GK), (bit.ly/1RG9ddp)

Trong Lẽ Biến Động (Dịch Kinh) thì "Cùng tắc biến, biến tắc thông". Vấn đề là thông như thế nào để chuyển thể chế độ chính trị mà không gây ra đổ máu, hận thù và hội nhập được đại khối dân tộc để phát triển và không bị đại ca Tàu uy hiếp.

Lê Minh Nguyên
23/1/2016


No comments:

Post a Comment