Wednesday, June 3, 2015

Chìm Trong Biển Nước

Năm 2014 các nhà môi trường ở Bắc Âu sau khi nghiên cứu Miền Nam VN đã cho biết là nó sẽ chìm xuống biển sau khoảng nửa thế kỷ. Lý do là thềm nước ngầm đã bị khoan lấy nước khá bừa bãi và ồ ạt làm cho mặt đất bị hạ thấp xuống.

Trong khi đó hiện tượng địa cầu bị nóng lên làm tan chảy băng sơn ở hai đầu nam/bắc cực đang xảy ra tăng tốc. Theo tin trong link, chỉ nội vùng Greenland thôi, nếu tan hết, sẽ làm nước biển dâng cao 20 feet (6.1 thước).

Các hồ nước ngọt khổng lồ trên mặt Greenland trong mấy năm qua thình lình bị biến mất trong vòng không đầy 2 giờ và không ai biết tại sao. Nhưng các khoa học gia của trường MIT vừa tìm ra nguyên nhân: dưới đáy băng sơn có dòng nước ngầm làm băng sơn bị trợt và nứt, lằn nứt thẳng đã tạo nên dòng sông đứng cho các hồ nước chảy xuống đáy và cung cấp thêm sức trơn để các băng sơn truồi ra biển, đưa đến các băng sơn trôi nổi nguy hiểm cho hàng hải và nước biển dâng.

Một người bạn lâu năm, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh (Mùa Len Trâu, Nước 2030...) đã tạo một sự tỉnh thức (awareness) về môi trường bằng công trình phim ảnh nghệ thuật và tình yêu, báo động tình trạng Miền Nam Việt Nam sẽ chìm trong biển nước.

Nước 2030

Dòng Sông Đứng

LMN
3/6/2015




No comments:

Post a Comment