Sunday, June 14, 2015

Lấn Sân Nước Yếu, Ve Vuốt Nước Mạnh

Lấn sân tối đa các nước nhỏ, ve vuốt cao bồi đừng sờ súng, hãy vì trên $550 tỷ làm ăn mỗi năm

Đại tướng Raymond Odierno, Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ và Thượng tướng Lục quân Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân Ủy Trung ương Trung Quốc, hôm 13/6 tham dự lễ ký kết thỏa thuận thiết lập một cơ chế đối thoại giữa hai quân đội để có thể phối hợp tốt hơn việc cứu trợ nhân đạo và đáp ứng với tai họa.

Đại tướng Vincent Brooks, tư lệnh lục quân Mỹ tại Thái Bình Dương, mới đây nói với một số cử tọa tại Washington: “Hiện nay chúng ta không thấy có sự chạm trán giữa Quân đội Giải phóng Nhân dân PLA và Quân đội Hoa Kỳ. Chúng ta nên xây dựng mối quan hệ khi có thể được, để ngăn ngừa những tính toán sai lạc và hiểu lầm.” - VOA 14/6/2015

Nghị sĩ Bob Corker, Chủ Tịch Uỷ Ban Đối Ngoại Thượng Viện, trong buổi điều trần hôm 13/5 nói TQ làm tối đa tất cả mọi việc trừ việc đụng độ quân sự trực tiếp với HK.

Sự thực là như vậy, vì đụng độ quân sự trực diện với HK thì TQ sẽ thua, mà thua thì Chủ Tịch Tập Cận Bình có phần chắc là té ghế. Trong chế độ độc tài CS nó khác với chế độ lãnh đạo do dân bầu. TT Jimmy Carter khi thất bại vụ cứu con tin ở Iran thì ông vẫn là tổng thống cho đến khi mãn nhiệm kỳ rồi dân không bầu ông nữa. Ngược lại, trong chế độ CS các đồng chí bên cạnh luôn rình chờ cơ hội để khi có một thất bại hay một sự yếu đuối xảy ra thì kéo chân lãnh tụ xuống, như trường hợp Triệu Tử Dương, nhất là khi ông Tập dù quyền lực lớn nhưng có quá nhiều kẻ thù như hiện nay.

LMN
14/6/15


No comments:

Post a Comment