Saturday, May 30, 2015

CSVN Có Xem Trường Sa Là Của VN?

CSVN làm như chuyện TQ xây đảo gây căng thẳng ở Trường Sa là chuyện của Mỹ và TQ, VN không liên can

Asahi Shimbun:
Bản thân ông cũng như lãnh đạo VN khác thì VN không liên minh với bất kỳ nước nào khác. Liệu trong thời đại bây giờ, cụ thể là tình hình căng thẳng hiện nay, thì VN có cân nhắc lại quan điểm?

Nguyễn Chí Vịnh:
Càng căng thẳng thì càng phải độc lập tự chủ. Càng căng thẳng thì càng không bao giờ để kéo vào những liên minh với nước này để chống nước khác. Đó là nguyên tắc không chỉ bây giờ mà còn từ xưa trong việc bảo vệ tổ quốc. Việt Nam là bạn, là đối tác nhưng không tham gia liên minh quân sự.

Giải mã: ông Vịnh nói "Đó là nguyên tắc không chỉ bây giờ mà còn từ xưa trong việc bảo vệ tổ quốc". Ông học quốc phòng ở đâu vậy ông Vịnh? Người ta lấy biển đảo của mình, mình yếu không bảo vệ nỗi, đành đứng một mình chém gió "cơ sở pháp lý, chứng cớ lịch sử" và không có hành động nào hết, để TQ ung dung chiếm lấy mà còn dạy đời là phải duy trì "đại cục hữu nghị". Câu ông nói chỉ áp dụng được khi nào nó xảy ra ở Thái Lan hay Miến Điện. Ngay cả xảy ra ở Cam Bốt hay Lào cũng không thể áp dụng được câu nói của ông, huống hồ chi đây là Trường Sa, đất nước của VN.

*****

"Quan điểm của hai nước (VN và TQ) là trước hết không làm cho tình hình căng thẳng thêm lên, đặc biệt là không để xảy ra xung đột." - NCVịnh

Giải mã: Dù có xảy ra như thế nào đi nữa thì quân đội CSVN cũng chỉ đứng ngoài.

*****

"Họ ghi nhận ý kiến của chúng tôi. Tôi tin họ lắng nghe những gì Việt Nam mong chờ." - NCVịnh

Giải mã: Năn nỉ TQ đừng làm tới nữa please!

*****

"Chúng tôi cũng mong muốn những tiếng nói ấy (cộng đồng quốc tế) không làm ngơ trước những hành vi bạo lực, hành vi không tuân thủ luật pháp quốc tế..."

Giải mã: CSVN chúng tôi không dám chống TQ, Mỹ và các nước khác làm ơn ngăn chận họ giùm.

*****

"Việt Nam có những hoạt động bảo vệ chủ quyền trên những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam như Hoàng Sa, Trường Sa hay thềm lục địa Việt Nam, thì đó là việc làm bình thường." - NCVịnh cho câu hỏi: Việt Nam có đưa tàu, máy bay vào khu vực 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng hay không?

Giải mã: Nói xạo, vì Hoàng Sa TQ đâu cho lai vãng vào vùng nước 12 hải lý.

*****

"Cái mà chúng tôi (VN và TQ) bàn với nhau là quân đội hai nước phải hết sức kiềm chế, liên lạc thường xuyên, phải có trao đổi thẳng thắn và hết sức kiềm chế trên biển, nhằm đảm bảo không có sai lầm, gây ra những va chạm trên biển, đặc biệt là không để xảy ra xung đột." - NCVịnh

Giải mã: bàn để tự kiềm chế mình thì cũng được đi, nhưng bàn với một TQ không chịu và không muốn kiềm chế thì cái giá mà VN phải trả là gì! Có không? Nếu không có và coi đó là việc của Mỹ thì VN là con tốt thí để trao đổi giữa Mỹ và TQ.

*****

"Tuy nhiên chúng tôi muốn nói thêm rằng quyết định của chính phủ Mỹ và quốc hội Mỹ (gỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương) lẽ ra phải đến sớm hơn. - NCVịnh

Giải mã: muốn đến sớm hơn sao không tôn trọng nhân quyền sớm hơn? ông muốn sửa luật Mỹ? CSVN không thể một chiều chỉ muốn được phần mình. Mỹ đã nói là chỉ xét từng trường hợp một cho đến khi nào nhân quyền được thực sự tôn trọng, trừ khi quốc hội Mỹ ra luật mới để bỏ luật cũ.

- tuoitre 30/5/2015 - bit.ly/1JeVkgK


No comments:

Post a Comment