Tuesday, December 8, 2015

Nước Nước Nước

Uống nước và đổ mồ hôi là điều luôn luôn xảy ra cho nghị sĩ Marco Rubio (Florida) khi nói chuyện trước công chúng, nhất là khi đi vào các vấn đề căng thẳng.

Ông căn dặn các phụ tá của ông là ly phải không có chân và nước không được để trong chai.

Ngày 12/2/2013, ông được vinh dự đóng vai trò đại diện đảng Cộng Hoà để phản biện thông điệp đầu năm của TT Obama, ông trở nên nổi tiếng khi chừng 14 phút ở giữa buổi nói chuyện trực tiếp truyền hình toàn quốc, ông mò lấy chai nước và uống, sau đó ông tweet hình cái chai không và PAC (quỹ chính trị) của ông bán nước chai gây quỹ trong tuần đó kiếm được $100,000 đôla.

Giống như Richard Nixon đổ mồ hôi hay John Boehner khóc, việc ông Rubio luôn khát nước là dấu ấn đặc thù trong cuộc đời chính trị của ông.

Trong cuộc tranh cử tổng thống 2016 trong nội bộ đảng Cộng Hoà hồi tháng Chín, khi ông Rubio được lên điểm, ông Donald Trump xỏ xiên "Rubio, tôi chưa bao giờ thấy một người trẻ mà đổ mồ hôi nhiều như vậy. Hắn uống nước, nước, nước. Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như vậy, giống như với ông ta, với nước".

Vị nghị sĩ 44 tuổi này luôn lo trước là nước phải có khi nói chuyện trước công chúng ở bất cứ nơi đâu. Thiếu nước thì ông ta sẽ mất bình tỉnh khi trình bày, nước giống như là cái mền an ninh của ông. Có một lần ông đi vận động cho ông Mitt Romney vào tháng Bảy mùa hè tại một truờng tiểu học ở Las Vegas, ông nói với những người tham dự "Tiếp tục vỗ tay đi, để tôi có thời giờ uống nước. Nếu quý vị đến đây để la ó, xin chờ 5 phút nữa, khi tôi uống nước".

Một lần khác, ông cùng tài tử Clint Eastwood lên diễn đàn ở Đại Hội Đảng Cộng Hoà vào tháng Tám, ông nói "Tôi nghĩ là tôi vừa uống nước của Clint Eastwood. Cảm ơn".

Năm 2012, khi ông đang nói chuyện trước CPAC, các phụ tá quên chuẩn bị nước nên trên bục thuyết trình không có, sau phần đầu và người nghe vỗ tay, ông cảm thấy khát, dùng lưỡi liếm bên trong miệng và ngoài môi như thường làm trước đây, rồi thò cánh tay phải kiếm nước dưới bục, không có, ông cong đầu gối khòm người xuống tìm, cũng không luôn. Các phụ tá của ông đứng phía trong thấy thế chỉ biết cãi cọ và bất lực. Cuộc nói chuyện bị sượng và ông cứ hay đưa tay phải lên xoa mũi xoa môi.

Qua California trong cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên ở thư viện Reagan hồi tháng Chín, ông vừa khoe chai nước vừa nói "Tôi biết California đang bị hạn hán, cho nên tôi phải mang theo nước".

Nước đang trở thành một nhãn hiệu cho ông Rubio tương tự như "jelly beans" cho ông Ronald Reagan vậy.

politi.co/1jLvt6w

LMN tóm lược
8/12/2015


No comments:

Post a Comment