Friday, December 4, 2015

Donald Trump Bắn Súng 2 Nòng

Theo Finance Times 4/12, cử tri Cộng Hoà đang lo sợ ông Trump trở thành đại diện cho đảng.

Hôm 30/11 ông gặp 5,000 ủng hộ viên ở Macon, Georgia và nói "Chúng ta sẽ xây hàng rào và Mễ Tây Cơ sẽ trả chi phí", đám đông reo vang.

Sau 6 tháng vận động, dường như nó không còn là trò xiệc nữa, ông luôn dẫn đầu các cuộc thăm dò, những nguời ủng hộ ông không phải vì ông đưa ra các chính sách rõ ràng về thuế khóa hay về ngoại giao, nhưng vì những hứa hẹn sẽ xây hàng rào dọc biên giới Mễ và tống những người di dân bất hợp pháp ra khỏi nước Mỹ.

Ông Jeb Bush, cứ ngỡ là sẽ dẫn đầu, giờ đây đang hứng bụi phía sau. Theo thăm dò mới nhất của CNN, ông Bush bị rớt tới 5 điểm chỉ còn 3%. Trong khi ông Trump 36%.

Phe Cộng Hoà chính thống (Republican establishment) đang bắt đầu lo lắng hậu quả về dài là nếu ông được chỉ định thì Cộng Hoà có thể mất đa số trong quốc hội - theo ông Tony Fratto, một cựu viên chức thời TT George W. Bush.

Cựu dân biểu Cộng Hòa Vin Weber thì cho rằng những lời lẽ chống dân Nam Mỹ (Spanish) của ông Trump làm tổn thương uy tín của đảng CH với khối cử tri quan trọng này trong tương lai, nói nó là "lần khiêu vũ cuối cùng trên tàu Titanic".

Có vẻ như vậy, việc ứng cử tổng thống của ông Trump giống như quả cầu sắt để phá nhà (wrecking ball) nhắm vào các nhóm thiểu số, phụ nữ, Tổng thống Obama, giới truyền thông Mỹ, các giới ưu tú (elites) trong đảng Cộng hòa và bất cứ thành phần nào cản trở ông. Dọc đường, ông thu hút được sự cổ vũ từ công chúng Mỹ, những nguời đã quá chán nãn Hoa Thịnh Đốn và muốn xa lánh các chính sách tả khuynh (liberal).

Sự bực tức của công chúng hiện rõ ở các nơi ông Trunp đi vận động. Ông Trump càng tấn công kẻ thù chừng nào thì càng có nhiều sự cổ vũ của đám đông chừng nấy. Ông càng khoe sự giàu có chừng nào thì đám đông lại càng được thuyết phục là ông có thể sửa chữa các bế tắc ở Washington và sẽ giúp họ làm giàu. 

Sự hốt hoảng của các nhóm ưu tú trong đảng về sự nổi lên của ông Trump thì chỉ càng giúp cũng cố thêm căn cứ địa (base) của nhà tỷ phú này.

Đứng trước đám đông đang cổ vũ, ông nói "Chúng ta đang làm cho phe Cộng Hoà chính thống điên khùng (cra-a-zy). Khùng. Khùng! Họ không biết phải làm sao".

on.ft.com/1lgDKB6

cnn.it/1jEDVoh

LMN tóm lược
4/12/2015


No comments:

Post a Comment