Tuesday, December 15, 2015

Chán Như Con Gián

Mỹ sợ nguy cơ gây căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông vào lúc mà Mỹ đang tập trung vào cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, nên quyết định không tuần tra vào tháng 12 như đã hứa.

Mỹ còn đẩy mạnh giao lưu thân thiện hải quân Trung-Mỹ. Chủ nhật 13/12, ba tàu chiến TQ tới thăm căn cứ Trân Châu cảng (Pearl Harbor - Hickam) của Hoa Kỳ ở Hawaii. Chuyến thăm "thiện chí", "xây dựng quan hệ" này kéo dài cho đến thứ Năm 17/12. (www.rfi.my/1I6zLRZ)

Trong khi đó Trung Quốc hôm 26/11/2015, ông Tập Cận Bình trong một cuộc họp kín quy tụ hơn 200 quan chức cao cấp của chính phủ và quân đội, lên kế hoạch cải tổ sâu rộng quân đội TQ để sẵn sàng chấp nhận gia tăng nguy cơ xung đột với các nước láng giềng và Mỹ.

Kế hoạch trao thêm quyền cho các tư lệnh địa phương, để trong tư thế sẳn sàng tác chiến hơn, sẽ làm gia tăng nguy cơ tái diễn những sự cố như vụ va chạm trên không giữa máy bay Mỹ và TQ năm 2001, hay các vụ đụng đầu nhau giữa các chiến hạm hai nước ở Biển Đông.

Bắc Kinh sẽ nói rằng đó là hành động tự ý của cá nhân các hạm trưởng, các phi công hay các tư lệnh địa phương, chứ không là lệnh của cấp cao hơn trong quân đội hay chỉ thị của ban lãnh đạo Đảng CSTQ.

Bắc Kinh thực hiện chiến lược "trao quyền - chối bỏ" ở biển Hoa Đông và Biển Đông. (www.rfi.my/1I6AGlt)

Có lẽ Bắc Kinh học chiêu thức này từ đàn em Hà Nội trong các vụ "côn đồ - chối bỏ" như đánh các anh Nguyễn Văn Đài, Lý Quang Sơn, Vũ Văn Minh, Lê Mạnh Thắng, hay nhóm các luật sư Trần Thu Nam, Lê Văn Luân...

Chán như con gián Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ.

LMN
15/12/2015


No comments:

Post a Comment