Thursday, February 25, 2016

Vẳng nghe tiếng súng bên tai

Nhà báo Mạc Việt Hồng nhận xét các phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao CSVN trước đây thường dùng những từ rất nhẹ để phản đối Trung Quốc như "vi phạm chủ quyền" mà chẳng dám nói "xâm phạm chủ quyền".

Trong thời gian gần đây thì giọng điệu của CSVN đã thay đổi nặng nề hơn như bài báo trong link (bit.ly/1VIE73D), ông phát ngôn nhân Lê Hải Bình đã sử dụng cụm từ "xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền".

Hiện trong nước CSVN đang cho báo chí mở miệng chống TQ khá mạnh hơn trước. Hiện tượng này lại xảy ra cùng lúc với nhiều yếu tố khác: như hôm 23/2, phát biểu trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Tư lệnh Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương Harry Harris kêu gọi Hoa Kỳ nên dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận võ khí cho Việt Nam, như Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Hội nghị thu hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Vientiane, Lào (bit.ly/1KPkCG9) ngày 26-27 tháng Hai, như Thủ Tuớng Nguyễn Tấn Dũng hôm 15-16 tháng Hai ở Sunnylands đề nghị Hoa Kỳ có những "hành động thiết thực hơn, hiệu quả hơn" nhằm chống lại việc quân sự hóa và "xây dựng các đảo nhân tạo với quy mô lớn" tại Biển Đông.

Facebooker Phạm Ngọc Hưng cho rằng CSVN nên bỏ "chính sách 3 không" vì nó là "một cam kết từ bỏ quyền tự vệ tập thể trong quan hệ với Trung Quốc". Bỏ nó để "khẳng định rằng Việt Nam có đầy đủ tự chủ" và với vị thế mới này "Việt Nam mới có thể thực sự hiện thực hoá chính sách ngoại giao cân bằng giữa các cường quốc” để từ đó "mỗi hành động ngoại giao, mỗi câu tuyên bố của lãnh đạo, hay mỗi câu phản đối của ông Lê Hải Bình mới có được một hàm ý khác, một sức nặng khác với Trung Quốc".

Có dư luận cho rằng CSVN đã nhận ra nước cờ phải đi trước mối hiểm nguy thực sự từ TQ. CSVN có lẽ đã đánh hơi được mùi thuốc súng của TQ từ các hải đảo bay vào và đang cho các lữ đoàn đặc công nước ở Ninh Thuận luyện tập dữ dội. 

TQ tuy không dám chọi với Mỹ nhưng sẵn sàng "dạy cho Việt Nam một bài học" khác, như Đặng Tiểu Bình đã làm năm 1979 mà mục đích chính là đập hàng xóm để giải quyết chuyện rối ren "tứ nhân bang" trong nhà, nay cũng là (Tập Cận) Bình muốn lập lại chuyện cũ khi đang bất lực trong các vấn đề nội bộ (kinh tế, chống tham nhũng...).

Dù CSVN có cương lên như thế nào, thì câu hỏi được đặt ra lâu nay mà không có lời giải đáp vẫn là: làm sao huy động được nội lực dân tộc để chống xâm lăng, khi chế độ chính trị không chịu thay đổi qua dân chủ để có được môi trường thuận lợi cần thiết cho việc tạo lực này.

Lê Minh Nguyên
25/2/2016


No comments:

Post a Comment