Monday, February 29, 2016

Hoàng đế của các hoàng đế nhưng còn US-ASEAN

Bộ Chính Trị Khoá 12 của CSVN gồm 19 người, thường được gọi là vua tập thể. Nguyễn Phú Trọng là Tổng Bí Thư Khoá 11 và là người quá 65 tuổi duy nhất được ở lại, tiếp tục làm TBT K12. Ông ta nghiễm nhiên là hoàng đế của các hoàng đế trong BCT.

Sắp xếp nhân sự trong Bộ Chính Trị của bộ máy đảng cho thấy:

Ông Nguyễn Văn Bình tức Bình Ruồi, từ trước đến nay làm Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước, sẽ làm Trưởng Ban Kinh Tế Trung Ương. Một trong các phó thống đốc NHNN sẽ thay ông lên làm thống đốc NHHN.

Ông Trương Hoà Bình gốc tuớng công an và là Chánh Án Toà Án Nhân Dân Tối Cao sẽ làm Phó Thủ Tướng.

Ông Vương Đình Huệ sẽ làm Phó Thủ Tướng.

Ông Nguyễn Xuân Phúc chưa chắc chắn lắm sẽ là Thủ Tướng, do có nhiều tì vết tham nhũng và chính phủ ông Nguyễn Tấn Dũng hôm 24/2 báo cáo lên Quốc Hội về 7 sai phạm chủ quan (tức rất nặng) của Chính Phủ trong nhiệm kỳ 2011-2016 (bit.ly/1T3THZA) mà các lĩnh vực sai phạm này thuộc trách nhiệm PTT Nguyễn Xuân Phúc, tức ông Dũng muốn hại ông Phúc.

Có 3 nhân vật không thuộc BCT (cấp Uỷ Viên Trung Ương) mà sự sắp xếp mới, đáng chú ý là:

Ông Phan Đình Trạc, Phó Ban Nội Chính, trước đây được hai ông Nguyễn Phú Trọng và Tô Huy Rứa cơ cấu vô BCT K12 để sau đó sẽ làm Trưởng Ban NC. Trong khi ông Đinh La Thăng không được cơ cấu, nhưng BCHTU K12 lại giới thiệu và được trúng vào BCT còn ông Trạc thì không, chứng tỏ BCHTU K12 không muốn ông Trạc có tư thế Uỷ Viên BCT để có được cơ thể bất diệt và thượng phương bảo kiếm như ông Vương Kỳ Sơn ở TQ, bẻ gãy thanh gươm chống tham nhũng tương lai của ông Trọng. Bây giờ ông Trạc lên nắm Trưởng Ban Nội Chính, vô quyền vì không được họp BCT, còn muốn chống tham nhũng thật thì sẽ khó thọ như guơng ông Nguyễn Bá Thanh.

Ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ Tướng trẻ, 53 tuổi, được ca ngợi là có khả năng, là nhà kỹ trị, nay lại không được trọng dụng, mất chức PTT, không rõ nguyên do, nhưng có lời đồn là vì ông ta thuộc cánh Võ Văn Kiệt và ông Trọng đang bứng đi tàn dư của cánh này.

Ông Nguyễn Chí Vịnh, Thứ Trưởng Quốc Phòng, trước đây rất sôi nổi về ngoại giao quốc phòng, nhất là bênh vực chính sách 3 không, nay xuống dốc thê thảm, không còn xuất hiện nữa. Bây giờ ông ở đâu? con ễnh ương vẫn gọi tên ông? Được biết ông là quân sư của ông Nguyễn Tấn Dũng nên kể từ khi ông Dũng mất dần quyền thì sự xuất hiện của ông cũng không còn kể từ tháng Bảy 2015 đến nay, lần xuất hiện trên báo cuối cùng là hôm 31/12/2015 khi hai bộ quốc phòng Việt Nam-Trung Quốc lập đường dây nóng.

Nhưng một sự kiện khá lý thú là Hoa Kỳ và khối ASEAN sắp thiết lập một trung tâm điều phối các hoạt động chung của HK và khối ASEAN mà trung tâm trưởng, tức chủ tịch sẽ là ông Nguyễn Tấn Dũng. Dĩ nhiên trong cương vị mới này ông Dũng không có quyền xen vào nội bộ đảng CSVN, nhưng đá chó cũng phải kiêng chủ nhà, ông Trọng muốn bứng hết gốc rễ của phe ông Dũng thì cũng phải coi chừng ông Mỹ.

Lê Minh Nguyên
29/2/2016


No comments:

Post a Comment