Tuesday, February 16, 2016

Cyber War

Giám Đốc CIA John Brennan nói trên CBS hôm Chủ Nhật 14/2/2016 rằng "môi trường mạng là môi trường thực sự làm cho tôi mất ngủ" (cyber environment is one that really is the thing that keeps me up at night).

Tấn công mạng để phá hoại cơ sở hạ tầng Hoa Kỳ, tuy chưa xảy ra, nhưng là điều ông Brennan lo sợ nhất, như làm thiệt hại vật chất hệ thống điện, gas, nước hay thiệt hại hệ thống tài chánh.

Ông chia phía tấn công ra làm hai thế lực:

1. Thế lực CÓ KHẢ NĂNG tấn công nhưng không hay chưa có ý định: Trung Quốc, Iran, Nga...

2. Thế lực CÓ Ý ĐỊNH tấn công nhưng không có khả năng: Bắc Hàn, Nhà Nước Hồi Giáo...

- thehill.com Feb 16/16 (www.hill.cm/m2sp843)

*****
Nhận Định:
Đây là cuộc đuổi bắt chạy vòng tròn, của việc làm khoá - bẻ khoá - làm khoá mới - bẻ khoá mới... Cho nên giá trị ngăn ngừa của các biện pháp không bền vững, vì vậy không thể nào hoàn toàn ngăn chận được, và vấn đề là chừng nào nó sẽ xảy ra.

Mỹ xem nước mình như một hải đảo, biện pháp quốc phòng là ngăn chận từ ngoài xa, không cho các phương tiện chiến tranh của đối phương tiếp cận gần bờ, nhưng với chiến tranh mạng (cyber war hay information warfare) và các hoả tiển liên lục địa thì đối phương không cần đến gần Mỹ.

Trong khi đó, hệ thống giao thông của Mỹ mà chủ yếu là xa lộ thì không như ở Âu Châu, có đường hầm dưới mặt đất, hữu dụng khi chiến tranh. Mỹ không có, đối phương chỉ cần đánh sập các nút chuyển lộ là sinh hoạt bị ngưng đọng.

Khi truyền thông mạng đi nhanh như vận tốc của ánh sáng và các phương tiện vận chuyển đi nhanh như vận tốc âm thanh thì quả đất vô hình chung trở thành quá nhỏ bé so với vài trăm năm trước. Trong khi đó thì sự phức tạp của cấu trúc xã hội loài người tăng lên quá nhanh do kiến thức được đại đồng. Chiều cao quốc gia (nation-state threshold) đang bị hạ xuống thấp trong mối tương quan với những nhóm không phải quốc gia (non-state actors). Sự phức tạp này đưa tới xã hội chia làm hai phe: phe nắm bắt kịp và phe không nắm bắt kịp sự phức tạp.

Phe không nắm bắt kịp muốn đạp đổ, trở thành cực đoan, hoặc cực đoan hữu hay cực đoan tả, gây chiến giữa các nền văn minh hay ngay bên trong một nền văn minh, là Nhà Nước Hồi Giáo hay là Timothy McVeigh.

Hơn nữa, ông thần ve chai đã chun ra khỏi vỏ, không thể nhét ông ta trở vô được. Với vận tốc computer càng ngày càng nhanh thì ai cũng có thể design bom nguyên tử, các nhóm "non-state actors" cực đoan có thể làm được việc này, có điều là qua khâu sản xuất thì dễ bị khám phá. Các nước như Nhật, Iran không cần sản xuất, bởi vì khi cần thì chỉ mất vài tháng là có bom. Mỹ là nước ĐÃ sử dụng vũ khí này nên quá sợ, nhưng sự ngăn chận dường như chỉ là việc mua thời gian, thoả ước hạt nhân với Iran chỉ có giá trị 15 năm.

Nhân loại hình như đang tự mình tăng tốc việc đào huyệt chôn mình, bởi vì đã trót ăn trái cấm mà cảm thấy nó ngon không thể nào tả được, trái cấm đó có tên là "knowledge".

Lê Minh Nguyên
16/2/2016



No comments:

Post a Comment