Sunday, August 7, 2016

David Satter trên Fox News

Hôm sáng 2/8 anh David Satter và cô Jenna Lee thảo luận trên Fox News về việc ông Putin nổi lên nắm quyền và bài viết của David trên báo National Review.

Phỏng vấn trên Fox News có tên:
Chuyên gia về Nga: Các chính khách Hoa Kỳ không nắm bắt sự tham nhũng của Putin (Russia expert: US politicians don't grasp Putin's corruption)

Việc ông Donald Trump nói lung tung về mối liên hệ giữa ông ta và ông Putin, David nhận xét ông Trump nói rất nhiều điều mà ông ta không biết về Nga. David hy vọng khi ông Trump sau khi được cho biết các thông tin tình báo nghiêm trọng thì sẽ thay đổi quan điểm.

Ông Trump đã từng khen ông Putin là lãnh tụ mạnh và ông Trump khoe có quan hệ tốt với ông Putin. Ông Manafort, người chỉ huy chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump từng là cố vấn của cựu tổng thống thân Nga của Ukraine (Yanukovich, bị lật đổ 18-23/2/2014). 

Phóng viên Fox News nói rằng ban vận động của ông Trump làm việc để giảm nhẹ lời lẽ chống Nga trong cương lĩnh của đảng Cộng Hoà. 

Hồi tháng 11/2015 ông Trump nói ông rất thân thiện với ông Putin. Trong quá khứ, ông Trump thường nhờ các nhà tài chánh của Nga giúp đỡ để thực hiện việc mua các bất động sản của ông.

David chứng minh việc ông Putin nổi lên nắm quyền bằng cách dùng cơ quan tình báo quốc gia FSB (hậu thân của KGB) đặt bom các chung cư để giết chính dân mình rồi đổ thừa cho khủng bố Chechnya rồi gây chiến để dân chúng ủng hộ bầu ông vào ghế tổng thống. 

Trước khi bom nổ, mức ủng hộ cho chính quyền Yeltsin-Putin chỉ 2% vì các xí nghiệp quốc doanh thời CS gần như bị cho không cho các oligarchs tay chân (nhóm ít người nắm hết tài sản quốc gia) và kinh tế tan nát. 

Sau vụ bom nổ, ông Putin cho ám sát rất nhiều phóng viên Nga muốn điều tra độc lập về việc giết dân này.

Về bà Hillary Clinton, David nói khi bà làm ngoại trưởng, chính bà đã cùng TT Obama thực hiện chủ trương "reset" hay "xoá bài làm lại" để thân thiện với chính quyền Putin. Bà đã trao cho ngoại trưởng Nga (Sergey Lavrov) nút reset để ông ta bấm, trong khi Putin thì cần tạo ra kẻ thù để cai trị Nga và chưa bao giờ xem Hoa Kỳ là bạn.

Tờ báo chính trị có uy tín National Review gọi ông Putin là The Bloody Czar (Nga Hoàng Vấy Máu).

Tháng 7/2016 David đã điều trần trước uỷ ban về Nga của Quốc Hội HK để giúp các nhà lập pháp HK trong việc hình thành chính sách của HK với Nga.

bit.ly/2aEJ0ir

LMN






No comments:

Post a Comment