Friday, August 5, 2016

Dân chủ của quân đội chê quân đội làm dân chủ

Hôm nay 5/8 báo lề phải của Miến Điện chê Thái Lan rằng: 

"Nếu bản dự thảo hiến pháp Thái Lan được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới thì nền dân chủ của nước này sẽ ở dưới tiêu chuẩn và bị hạn chế", tờ báo Myanma Alinn Daily của nhà nước Miến Điện phê bình trong bài xã luận.

Thái Lan sẽ tổ chức trưng cầu dân ý ngày Chủ Nhật 7/8/2016 bản hiến pháp mới mà các nhà phê bình nói rằng nó sẽ hiến định quyền giám sát quân sự lên chính phủ dân cử.

Theo dự thảo hiến pháp mới, một Thượng Viện do chỉ định (chứ không do dân bầu) với ghế dành cho các chỉ huy quân sự để kiểm soát các nhà lập pháp được bầu.

Thái Lan từ khi thiết lập chế độ quân chủ lập hiến (tức dân chủ có vua) năm 1932 đến nay vua Bhuminol (lên ngôi 1946) thao túng nền dân chủ của xứ này, làm cho dân chủ không được vận hành và chỉ có trên hiến pháp để đọc cho vui. Ông Bhuminol thao túng Viện Bảo Hiến và quân đội, dùng hai nơi này làm công cụ để dẹp bất cứ chính quyền nào mà ông không thích, với 20 lần đảo chánh và 18 bản hiến pháp.

Nay ông ta sắp chết (đã 88 tuổi) và triều đại đang suy tàn, công chúa Sirindhorn có chút uy tín nhưng việc nối ngôi thì sẽ về tay hoàng thái tử tầm thường thất phu không chút uy tín Vajiralongkorn. Tranh quyền đang diễn ra mãnh liệt trong hoàng cung và trong quân đội.

Quân đội biết là hoàng gia đang suy tàn và muốn nắm quyền tối cao khi vua Bhuminol nằm xuống cho nên họ ra tay đảo chánh, nắm quyền và làm dự thảo hiến pháp để quân đội là chủ tể (như Miến Điện).

Tương lai chính trị Thái Lan đa phần là không ra gì, đi về hướng quân phiệt. Hoàng gia có thể bị cho về vườn làm thứ dân đuổi gà như Nepal nếu không khôn ngoan đi theo con đường dân chủ của Bhutan mà việc nước để cho những người do dân bầu đảm trách. 

Nếu quân đội muốn thay quân vương để thao túng thì cũng không thể tạo ổn định chính trị lâu dài vì lực lượng dân chủ đã mạnh và không chấp nhận, đó là chưa kể quân đội sẽ dễ rơi vào cái bẫy của Trung Quốc như đã thấy trong thời gian vừa qua.

Cầu nguyện cho Miến Điện!
Tiếc cho Thái Lan!
Nhưng Việt Nam thì lại càng đáng tiếc hơn!

Lê Minh Nguyên
5/8/2016

(Bit.ly/2aOLKq9)


No comments:

Post a Comment