Friday, June 10, 2016

Uỷ viên cơ cấu chèn ép uỷ viên phấn đấu

Hệ thống chọn người tham gia chính quyền của CSVN là phe nhóm cơ cấu. Câu nói "10 năm phấn đấu không bằng một lần cơ cấu" đã trở thành quen thuộc trong dân gian để phản ảnh sự xấu xa này của hệ thống.

Nhà báo Huy Đức viết "Trong lịch sử bầu bán của Đảng cộng sản Việt Nam, những người không được Bộ chính trị hoặc Ban chấp hành trung ương giới thiệu, khi được các đại biểu hoặc các uỷ viên trung ương khác giới thiệu, đều tự giác rút lui hoặc được yêu cầu rút lui. Không cần chờ tới Đại hội hay Hội nghị trung ương, một nhân vật đã được Bộ chính trị, được tổng bí thư hoặc có thời chỉ cần được Lê Đức Thọ "chấm" là chắc chắn vào Trung ương, thậm chí vào những vị trí cao hơn trong Đảng." (FB Huy Đức 12/5/2013 - bit.ly/1YinMWE)

Từ lỗi hệ thống cơ bản này nó cho ra cơ chế "đảng cử dân bầu" như trong kỳ bầu cử quốc hội 22/5/2016 vừa qua, dân chưa đi bầu nhưng kết quả đã có từ tháng 1/2016. 

Việc vào Bộ chính trị lại càng được phe nhóm cơ cấu dữ dội hơn. Ta thử phân tích xem việc ông Đinh La Thăng vào BCT không qua phe nhóm cơ cấu trước, nó có giá trị như thế nào so với các uỷ viên hưởng được lợi thế hơn ông.

Bên Trung Quốc, ông Vương Kỳ Sơn, cánh tay mặt của Tập Cận Bình, vừa là uỷ viên BCT vừa là một trong bảy người của thường trực BCT. Ngồi trong nhóm đỉnh, được Tập ban cho thượng phương bảo kiếm chém tham nhũng, Vương là hung thần của những bàn tay chàm (mà hầu như tay đảng viên nào cũng chàm vì tham nhũng cả). Các uỷ viên trung ương phía CSVN ta thấy đàn anh như vậy nên đều sợ té khói, không ai muốn có một trưởng ban nội chính ngồi trong BCT và được tổng bí thư tin dùng giao kiếm để "đả hổ diệt ruồi" như bên TQ.

Việc Nguyễn Bá Thanh không vào được BCT trong Hội nghị trung ương 7 Khoá 11 và sau đó bị sát hại là vì sự lo sợ này cộng với việc ông muốn mở rộng, tiếp tục điều tra qua lời khai của Dương Chí Dũng, mặc dù cái mắc xích Phạm Quý Ngọ để phăng lên cao hơn bắt cá mập đã bị cá cắn đứt làm đôi, chứ không phải cạp cạp vài cọng như cáp quang internet. Sau khi Ngọ bị bức tử, toà nhanh nhẩu tuyên bố dẹp hồ sơ, Bá Thanh không chịu, thế là Bá Thanh phải chết. Câu hỏi là ai có động lực (motive) mạnh nhất muốn Bá Thanh chết? - Người đó không ai khác hơn là Trần Đại Quang và các tay chàm đồng loã, vì Dương Chí Dũng đã khai ra Quang tại toà.

Ông TBT Nguyễn Phú Trọng đã đưa Bá Thanh vào chổ chết mà không bảo vệ, nếu lỗi của chủ mưu là một thì lỗi của ông Trọng phải là mười. Một ngày sau khi công bố Bá Thanh chết (theo quy trình) ông cùng các sát thủ uống rượu vang vui Tết.

Rồi trước thềm Đại hội 12, ông Trọng muốn cơ cấu ông Phan Đình Trạc, Phó Ban nội chính vào BCT để trở thành Trưởng ban Nội chính với đầy quyền lực như Vương Kỳ Sơn bên TQ. Các uỷ viên trung ương đều tay chàm nên đâu có ai muốn Trạc vào BCT! Trạc có thể trở thành Trưởng ban Nội chính như hiện nay, nhưng không được có quyền lực của bảo kiếm. Chuyện chống tham nhũng đã trở nên một trò hề để mà mắt dân chúng. Thế là yếu tố Đinh La Thăng xuất hiện, vào BCT không qua cơ cấu mà do đại hội trực tiếp bầu.

Ở Quốc hội thì "đảng cử dân bầu", ở Bộ chính trị thì "Ban chấp hành trung ương cử đại hội bầu", nhưng với trường hợp ông Đinh La Thăng thì "đại hội trực tiếp bầu". Vậy, uỷ viên BCT Đinh La Thăng rõ ràng là có tư thế chính trị hơn hẳn các uỷ viên được cơ cấu, vì toàn thể các đại biểu đại hội bầu ông bằng ý chí tự do của họ, chứ không phải bằng sự bắt buộc theo danh sách cơ cấu mà họ phải tuân thủ.

Các uỷ viên BCT được cơ cấu là số đông nên có ý lấy thịt đè người, họ đã không tôn trọng và bóp nghẹt tiếng nói của ông, điển hình là qua sự kiện Bob Kerrey họ đã gỡ hết tiếng nói của ông trên các báo, trong khi ông sáng láng hơn họ trong tiến trình bầu chọn vào BCT. 

Việc đại hội đảng trực tiếp bầu để nắm quyền, tuy nó không hơn việc dân trực tiếp bầu, nhưng chắc chắn là nó xứng đáng hơn việc do cơ cấu mà có của những uỷ viên BCT khác. 

Cái gốc hệ thống chính trị đã sai và đã đến lúc cần phải giải quyết mà Đảng vẫn lo đổ thừa cho cái ngọn đại học Fulbright cũng như chương trình dạy Mác-Lê phải có - đúng là một hệ thống ký sinh trùng sống trên cơ thể dân tộc!

Lê Minh Nguyên
10/6/2016



No comments:

Post a Comment