Thursday, February 23, 2017

Cái Đuôi Vẫy Con Chó (Wag the Dog)

Phim Mỹ năm 1997, trình chiếu một tháng trước vụ TT Bill Clinton dội bom xưỡng bào chế thuốc Al-Shifa ở Sudan khi tai tiếng ông và Monica Lewinsky lên cao điểm.

Câu chuyện trong phim Cái Đuôi Vẫy Con Chó như sau:

Tổng thống Mỹ bị bắt vì tội dụ dỗ gái vị thành niên, chưa đầy hai tuần trước cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2.

Ông Conrad Brean (do Robert De Niro thủ vai) là phù thuỷ chính trị ở thủ đô, được nhờ ra tay để hướng dư luận quần chúng về phía khác, mà không chú ý đến vụ bê bối. Ông quyết định tạo ra chiến tranh với Albania, hy vọng giới truyền thông sẽ tập trung vào việc này. Ông liên lạc nhà sản xuất phim ảnh Stanley Motss (Dustin Hoffman) ở Hollywood để tạo ra chiến tranh, như cho ra bài hát chủ đề và cảnh phim giả về trẻ mồ côi ở Albania.

Khi CIA biết được âm mưu, họ gửi nhân viên đến gặp Brean, Brean thuyết phục nhân viên CIA rằng nếu tiết lộ sự lừa dối này tức là đi ngược lại lợi ích của anh ta. CIA công bố chiến tranh đã kết thúc, nhưng duy trì sự dối trá, và giới truyền thông bắt đầu quay trở lại với vụ bê bối lạm dụng tình dục của Tổng thống.

Motss quyết định sáng tạo ra một anh hùng bị bỏ lại phía sau lưng kẻ thù, cho rằng nguời anh hùng này Lầu Năm Góc cho biết có tên là Schumann và bị "bỏ đi như một chiếc giày cũ". Ông xây dựng một câu chuyện xung quanh người anh hùng này, in áo T-shirts mang chủ đề, bổ sung thêm các bài hát yêu nước, và tổ chức các cuộc biểu tình thể hiện lòng yêu nước.

Khi toán đặc nhiệm đi tìm Schumann, họ phát hiện ra trong thực tế Schumann là một quân nhân điên rồ, bị kết án tù hình sự trước khi máy bay của nhóm quân nhân bị rớt trên đường đến Andrews Air Force Base. Nhóm này sống sót và được cứu bởi một người nông dân, nhưng Schumann tìm cách hãm hiếp con gái của nông dân và ông nông dân giết hắn. Motss làm một tang lễ quân sự lớn, tuyên bố Schumann đã chết do bị thương trong quá trình giải cứu.

Khi xem một chương trình đối thoại chính trị trên tivi, Motss thất vọng khi thấy giới truyền thông ghi công chiến thắng của Tổng thống là nhờ khẩu hiệu của chiến dịch vận động tranh cử "Không đổi ngựa giữa dòng" chứ không phải là công việc khó khăn của Motss. Mặc dù trước đó Motss đã tuyên bố rằng ông làm việc này vì cảm hứng của những thách thức, nhưng bây giờ Motss muốn giành công cho mình và tuyên bố rằng ông sẽ tiết lộ, bất chấp cảnh báo của Brean rằng Motss đang "đùa với mạng sống của ông". Motss không chấp nhận, vì vậy Brean miễn cưỡng giết Motss và làm nó giống như thể ông chết vì đau tim.

Tổng thống được tái đắc cử và tin tức về chiến tranh ở Albania được chiếu trên tivi, nhưng mập mờ không cho biết nó là thật sự hay chỉ đơn giản là một sự tiếp nối của cuộc chiến tranh hư cấu.

Câu hỏi được đặt ra cho những ai đã đọc đến đây:

Liệu với Russiangate, với emoluments (Điều 25 Hiến Pháp không được trục lợi khi tại vị) và với những khó khăn lớn và dồn dập khác đang bao vây, TT Trump sẽ ra tay "cái đuôi vẫy con chó" gây chiến với Bắc Hàn hoặc Trung Quốc hoặc Iran hay không?

Lê Minh Nguyên
22/2/2017















No comments:

Post a Comment