Thursday, July 14, 2016

Sợ Trung Quốc nổi khùng, Mỹ xỏ mũi đồng minh

Hoa Kỳ đang vận động một chiến dịch ngoại giao thầm lặng và rộng lớn để thuyết phục Phi Luật Tân, Nam Duơng, Việt Nam không nên vọng động kiếm lợi sau phán quyết của Toà Trọng Tài LHQ.

Bộ trưởng Quốc phòng Phi, ông Delfin Lorenzana nói rằng trước khi tòa phán, ông đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Carter của Mỹ và ông Carter cho biết Trung Quốc đã hứa với Mỹ là sẽ kềm chế, và Mỹ cũng hứa với TQ như vậy.

Nghị sĩ Dân Chủ bang Maryland, ông Ben Cardin, thành viên cao cấp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói TQ sẵn sàng đụng với Phi, Nam Dương, Việt Nam và các nước khác nếu họ tự biên tự diễn, cho nên tốt hơn hết là nên sắp hàng sau Mỹ vì TQ không muốn đụng với Mỹ.

Ngoài ra, Mỹ còn có thêm một kế hoạch dự phòng là nếu sự việc leo thang ngoài ý muốn thì lực lượng không quân và hải quân của Mỹ được chuẩn bị để bảo vệ đường tự do hàng hải và hàng không tại khu vực tranh chấp. (Reut.rs/29DMhIa)

Comments:
- TQ sổ mũi thì Mỹ nhức đầu, chính trị của Mỹ là vệ tinh của kinh tế. Khó có chuyện Mỹ và TQ đánh nhau, vì TQ đang và sẽ tiếp tục là nhà sản xuất (manufacturing) cho Mỹ và thế giới, gánh ô nhiễm môi trường thay cho Mỹ.

- Nếu có chiến tranh xảy ra giữa TQ và một nước nào trong vùng (như VN chẳng hạn) thì Mỹ chỉ lo bảo vệ các đường hàng hải, hàng không chứ không tham gia.

- TQ sẵn sàng lấn nhỏ (né lớn) nên Mỹ muốn nước nhỏ sắp hàng sau lưng mình, nếu Mỹ nhịn thì nhỏ thiệt thòi chứ không phải Mỹ thiệt thòi. Trong cuộc chơi phé tố này giữa Mỹ-TQ thì Mỹ nhịn chứ không phải TQ nhịn. Nếu tự lo cho mình mạnh như Nhật hay Nam Hàn thì ít bị các đại cường thí chốt hơn.

LMN
14/7/2016


No comments:

Post a Comment